Kiện đòi phí hợp đồng, Công ty Kiểm toán Đông Nam Á thua kiện khách hàng

(ĐTCK) Doanh nghiêp cho rằng, công ty kiểm toán chỉ đưa vài người đến tư vấn sơ qua, không kiểm tra soát xét hồ sơ kế toán và hoàn thuế. Các công việc còn lại bị đơn phải tự thực hiện.

TAND tỉnh Đồng Nai vừa xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng dịch vụ giữa Công ty TNHH Kiểm toán Đông Nam Á (ở TP.HCM) với một công ty lĩnh vực cơ khí (ở Đồng Nai).

Theo đơn khởi kiện, năm 2016, công ty kiểm toán ký hợp đồng dịch vụ với doanh nghiệp. Hai bên thỏa thuận, công ty kiểm toán kiểm tra soát xét hồ sơ kế toán về thuế thu nhập doanh nghiệp và hoàn thuế GTGT; điều chỉnh số liệu trên khai thuế GTGT (nếu có); lập các tờ khai, mẫu biểu và chuẩn bị hồ sơ nộp cơ quan thuế để làm thủ tục hoàn thuế.

Đồng thời, phải liên hệ cơ quan thuế để nộp hồ sơ hoàn thuế và các thủ tục khác có liên quan. Phối hợp cùng nhân viên kế toán tham gia giải trình hồ sơ, số liệu liên quan đến thuế GTGT trong các kỳ khai thuế từ năm 2012-2016; kiểm tra, hoàn thiện sổ sách kế toán năm 2015 đến tháng 6/2016.

Hợp đồng cũng quy định về thời gian thực hiện với phí dịch vụ là 60 triệu đồng và 9% trên tổng số tiền thuế GTGT được ngân sách hoàn trả (không gồm 10% thuế GTGT).

Công ty kiểm toán cho rằng, đã thực hiện xong các công việc nhưng không nhận được thù lao như cam kết. Công ty khởi kiện buộc doanh nghiệp phải thanh toán tổng số tiền 315 triệu đồng.

Không đồng ý với yêu cầu trên, doanh nghiêp cho rằng, công ty kiểm toán chỉ đưa vài người đến tư vấn sơ qua, không kiểm tra soát xét hồ sơ kế toán và hoàn thuế. Các công việc còn lại bị đơn phải tự thực hiện. Do đó, doanh nghiệp chỉ chấp nhận thanh toán số tiền 30 triệu đồng đã tạm ứng.

Bản án sơ thẩm năm 2018 đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện, buộc doanh nghiệp phải thanh toán số tiền 172,5 triệu đồng. Doanh nghiệp đã kháng cáo bản án trên.

Năm 2019, TAND tỉnh Đồng Nai đã xem xét kháng cáo trên. Tại phiên tòa phúc thẩm, công ty kiểm toán cho biết, công ty đã trực tiếp liên hệ để cơ quan thuế sớm thực hiện các thủ tục cho bị đơn. Nhưng công ty chỉ đưa ra lời trình bày mà không cung cấp được tài liệu chứng minh.

Doanh nghiệp khẳng định, phải thực hiện tất cả công việc để được hoàn thuế theo quy định.

Từ đó, HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty kiểm toán.

Tin bài liên quan