Bị cáo hồi ở phiên tòa sơ thẩm năm 2018.

Bị cáo hồi ở phiên tòa sơ thẩm năm 2018.

Không giảm án cho cựu Kế toán trưởng Viện Dầu khí Việt Nam nhận lãi ngoài từ Oceanbank

(ĐTCK) Ngày 8/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét đơn xin giảm nhẹ của Trần Đức Chính (cựu Trưởng ban tài chính, Kế toán trưởng Viện Dầu khí Việt Nam - VPI) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo khai nhận không biết khoản 97 triệu đồng là chăm sóc lãi ngoài của Oceanbank. Bị cáo nhận tiền thụ động, không chủ động "gợi ý" ngân hàng.

Tuy nhiên HĐXX xác định bị cáo không có tình tiết mới nên đã bác đơn của Chính và kháng nghị của VKSND Hà Nội.

Trước đó, VKSND Hà Nội kháng nghị tăng hình phạt với bị cáo.

Bản án sơ thẩm thể hiện, Trần Đức Chính làm kế toán trưởng tại VPI từ tháng 4/2009 đến tháng 10/2010.

Thời kỳ này, VPI có nhận được chỉ đạo bằng công văn của ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN về việc đề nghị các đơn vị trong PVN ủng hộ việc sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng, thanh toán, ngoại hối do Oceanbank cung cấp, nhận được yêu cầu bằng công văn của ông Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN về việc yêu cầu các đơn vị thành viên mở và phát triển hệ thống tài khoản thanh toán tại Oceanbank.

Theo chỉ đạo này, Trần Đức Chính, khi đó là Trưởng ban Tài chính – Kế toán đã ký phiếu trình về việc đề nghị mở tài khoản giao dịch tại Oceanbank và được lãnh đạo phê duyệt.

VPI đã ký các hợp đồng tiền gửi theo lãi suất trần từng thời điểm tại các ngân hàng. Tại Oceanbank chi nhánh Thăng Long, VPI đã gửi 308 tỷ đồng, thu được gần 2,5 tỷ đồng tiền lãi.

Thời gian này, Oceanbank có chủ trương chi tiền gửi chăm sóc khách hàng, triển khai trên toàn hệ thống. Tiền chi lãi ngoài cho VPI được chuyển vào tài khoản của Trần Đức Chính, tổng số tiền là 97 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Chính đã rút ra để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Năm 2018, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù. Mức án trên bằng đúng thời gian tạm giam nhưng tòa án quyết định vẫn tiếp tục tạm giam bị cáo để tiếp tục điều tra xử lý hành vi trong vụ án khác.

Ngoài hành vi chiếm đoạt 97 triệu đồng lãi ngoài tại VPI, sau khi chuyển sang Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin, Chính tiếp tục vướng sai phạm, khi cùng đồng phạm nhận và chiếm đoạt hơn 105 tỷ đồng chi lãi ngoài của Oceanbank.

Hiện cơ quan công tố đã ra cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND Hà Nội chuẩn bị xét xử hành vi của Chính và các bị can về hành vi này.

Tin bài liên quan