Không có tiền, công ty của Vũ “nhôm” vẫn được chuyển nhượng đất vàng

Không có tiền, công ty của Vũ “nhôm” vẫn được chuyển nhượng đất vàng

(ĐTCK) Theo lời khai của bị cáo Phan Văn Anh Vũ, do CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 không có tiền nên phải vay tiền của cá nhân bị cáo để mua đất “vàng”.

Vay tiền cá nhân mua đất vàng

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm, bị cáo Vũ khai, bị cáo là Chủ tịch HĐQT CTCP CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 và CTCP Nova Bắc Nam 79. Hai công ty này hoạt động, hạch toán độc lập, không có vốn của Bộ Công an và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, có chức năng kinh doanh bất động sản, nhà hàng, café, căn hộ...

Theo lời khai của bị cáo Vũ, khi làm tình báo viên, bị cáo chỉ có làm một nhiệm vụ là phát triển kinh tế, không có nhiệm vụ nào khác. Tổng cục V lấy công ty của bị cáo để làm bình phong. Tổng cục V không góp vốn nhưng bị cáo phải báo cáo mọi việc.

Bị cáo tìm hiểu 2 thị trường Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh để đầu tư các dự án bất động sản. Đối với nhà đất số 319 Lê Duẩn, Đà Nẵng, do một hợp tác xã đang thuê, nhưng bỏ không. Lúc đó TP Đà Nẵng có chủ trương cải tạo, chỉnh trang đô thị, bị cáo đã liên hệ hợp tác xã thỏa thuận đền bù, hỗ trợ để hợp tác xã di dời. Khi Đà Nẵng thu hồi thì bị cáo có đơn xin mua để kinh doanh, phát triển kinh tế, làm ra lợi nhuận.

Tờ trình xin mua nhà 319 để “phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ” nhưng sau khi đất được chuyển giao cho CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 thì bị cáo Vũ đã sang tên nhà đất đứng tên cá nhân mình.

Theo giải thích của bị cáo Vũ do vị trí đất này có diện tích nhỏ, không thể làm căn hộ văn phòng khách sạn cho nên tạm thời cho thuê.

Về lý do sang tên cá nhân, bị cáo Vũ khai công ty khó khăn, không có tiền phải vay tiền cá nhân bị cáo để trả tiền mua đất. Việc vay tiền có hợp đồng.  

Cho đến nay, Công ty thiếu kinh phí hoạt động chưa trả tiền cho bị cáo nên chưa thể đầu tư phát triển được. Do đó, bị cáo đem cho thuê.

Theo kết quả điều tra, tháng 9/2009, Phan Văn Anh Vũ xin mua nhà đất công tại 319 Lê Duẩn (Đà Nẵng) có diện tích đất 189 m2 để phục vụ hoạt động nghiệp vụ.

Đến tháng 3/2010, Phan Văn Anh Vũ sang tên lô đất cho chính mình và cho Công ty TNHH Pizza thuê với giá hàng trăm triệu đồng/tháng. Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự ở Trung ương kết luận, giá trị nhà đất ở thời điểm khởi tố vụ án là 31,3 tỷ đồng. Nhà nước bị thiệt hại 25 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ không biết việc sang tên đất vàng

Đối với các văn bản của Bộ Công an gửi tới UBND TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh về các dự án của Vũ “nhôm”, các cựu lãnh đạo của Bộ Công an thừa nhận hành vi soạn thảo, ký nháy, tham mưu, trình, ký duyệt.

Bị cáo Phan Hữu Bách, nguyên Phó Cục trưởng Cục B61 trình bày nội dung các văn bản chỉ nói chung chung đề nghị các bộ ngành cơ quan chức năng hỗ trợ các công ty bình phong tiếp nhận triển khai các dự án.

Theo bị cáo Bách, nếu không có các văn bản này thì bị cáo Vũ vẫn có thể được thuê, nhận chuyển nhượng nhà đất. Các văn bản chỉ giúp hỗ trợ thủ tục thúc đẩy nhanh.

Khi soạn thảo, bị cáo Bách chỉ nghĩ thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao, sau này mới nhận thức các dự án, nhà đất đã được sử dụng không đúng mục đích của cơ quan.

Theo lời khai của bị cáo Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Tổng cục V chỉ hỗ trợ về nghiệp vụ, còn hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty là bình đẳng độc lập như mọi doanh nghiệp khác.

Trong số 5 nhà đất thì 3 hạng mục đến nay đất chưa sử dụng nên chưa thể nói là sử dụng trái mục đích, 2 hạng mục sử dụng sau khi bị cáo đã nghỉ hưu. Việc chuyển tên sang cho Vũ và những người trong gia đình Vũ thuê thì quá trình này bị cáo không biết vì khi đó đã nghỉ hưu.

Bị cáo Bùi Văn Thành và bị cáo Trần Việt Tân, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, đều khai không biết việc Vũ chuyển nhượng dự án cho người khác.

Cơ quan công tố truy tố các bị cáo Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ cùng với Phan Văn Anh Vũ.

Tin bài liên quan