Bị cáo Saga tại phiên tòa sơ thẩm.

Bị cáo Saga tại phiên tòa sơ thẩm.

Không chấp nhận đơn kêu oan của cựu Tổng giám đốc sàn vàng Khải Thái

(ĐTCK) Sau 3 ngày xét xử, chiều 15/7, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án vụ án lừa đảo chiếm đoạt xảy ra tại Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái.

HĐXX đã bác đơn kêu oan của Hsu Ming Jung (tức Saga, cựu Tổng giám đốc) và tuyên phạt tù Chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa án cũng không chấp nhận đơn kêu oan của bị cáo Tăng Hải Nam (cựu giám đốc chi nhánh Lotte của Công ty Khải Thái), Đoàn Thị Luyến và Đinh Thị Hồng Vinh. Các bị cáo bị y án sơ thẩm với mức án từ 14 năm – 15 năm tù.

Tại tòa các bị cáo còn lại thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt. Sau khi xem xét tòa án đã quyết định giảm án cho các bị cáo này. Theo đó, bị cáo Phan Kiên Trung được giảm 5 năm tù, còn 15 năm tù; Nguyễn Mạnh Linh được giảm 2 năm tù, còn 18 năm; Trịnh Hòa Bình được tuyên bằng thời gian tạm giam là hơn 16 tháng tù (án sơ thẩm là 4 năm tù).

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo Saga phải hoàn trả số tiền gần 270 tỷ đồng đã chiếm đoạt của hơn 700 nhà đầu tư.

Với việc giữ nguyên mức án sơ thẩm của bị cáo Saga, HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị hại khi đề nghị xem xét lại có phải là lừa đảo không.

Quá trình xét hỏi cũng làm rõ, bị cáo Saga đưa ra các thông tin gian dối như công ty kinh doanh vàng tài khoản tại Hồng Kông (Trung Quốc), Quảng Châu; kinh doanh ngoại tệ, khách sạn, ô tô; khách hàng tham gia hưởng lãi suất từ 3-3,5%/tháng; nếu đầu tư vào kênh Forex, khách hàng sẽ có lợi ích an toàn và hiệu quả.

Để khách hàng tin tưởng, Saga giới thiệu công ty có ký quỹ tại ngân hàng 2,5 triệu USD. Các nội dung này sẽ được nhân viên kinh doanh đem tư vấn cho khách hàng.

Mặt khác, Saga đưa ra các chính sách hậu hĩnh với khách hàng và nhân viên như trả thưởng cao, tổ chức hội thảo tại các tòa nhà lớn, trung tâm hội nghị quốc gia, tổ chức khách hàng và nhân viên sang Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Quảng Châu, tham quan.

Từ năm 2012 - 2014, Công ty Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền 501,1 tỷ đồng. Trong đó có 10,4 tỷ đồng khách hàng chơi vàng tài khoản và 490,6 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng 177,9 tỷ đồng; còn lại 323,1 tỷ đồng. Trong số đó có 717 người trình báo với số tiền 280 tỷ đồng. Họ đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng nên số tiền công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Tin bài liên quan