Kế toán trộm con dấu, làm giả quyết định giao đất để lừa bán

Thấy mảnh đất của xí nghiệp “vô chủ”, nữ kế toán xí nghiệp, trộm con dấu, tự soạn thảo quyết định hô biến thành tài sản của mình để đem rao bán.

Năm 2011, Nguyễn Thu Hà (SN 1975) là nhân viên kế toán của chi nhánh Công ty CP xây lắp và sản xuất công nghiệp – Xí nghiệp xây lắp 4 (Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, HN).

Trong thời gian làm việc, Hà thấy thửa đất (gồm xưởng tôn và khu đất ở bên cạnh) diện tích 65m2 ở cuối khu tập thể của công ty chưa cấp cho ai. Nữ kế toán liền nghĩ cách làm giả quyết định giao đất với mục đích bán đất lấy tiền.

Hà tự soạn thảo 2 Quyết định số 19 ngày 4/1/2011 có nội dung: “giao quyền sử dụng thửa đất trên cho Hà”. Lợi dụng sơ hở của phòng hành chính, Hà lấy con dấu đóng vào quyết định trên và giả mạo chữ ký của giám đốc chi nhánh. Từ năm 2011 -2013, Hà sử dụng 2 quyết định giả để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Kế toán trộm con dấu, làm giả quyết định giao đất để lừa bán ảnh 1

 Bị cáo tại Tòa

Cuối năm đó, biết chị Lê Thị Xuân Thảo có nhu cầu mua đất ở, Hà nói dối mình được xí nghiệp phân cho thửa đất diện tích 65m2 ở khu tập thể và muốn chuyển nhượng. Hà đưa cho chị Thảo xem quyết định 19.

Tin là thật, chị Thảo đến xem đất và đồng ý mua với giá 500 triệu đồng. Hai bên lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thỏa thuận trong thời hạn 5 tháng, Hà có trách nhiệm làm xong sổ đỏ và chị Thảo sẽ thanh toán toàn bộ tiền. Thực hiện hợp đồng, chị Thảo đưa cho Hà 2 lần, tổng số tiền 180 triệu đồng. Đến hẹn không nhận được sổ đỏ như cam kết, chị Thảo đến xí nghiệp tìm hiểu thì phát hiện Quyết định số 19 là giả mạo.

Cùng thủ đoạn trên, tháng 7/2013, Hà nói với anh Nguyễn Đức Toàn muốn chuyển nhượng thửa đất diện tích 65m2 ở khu tập thể xí nghiệp. Sau khi xem Quyết định số 19, anh Toàn đồng ý mua với giá 520 triệu đồng.

Tháng 2/2014, anh Toàn sửa chữa nhà mái tôn tại thửa đất trên thì bị xí nghiệp ngăn cản. Lúc này anh Toàn hay biết quyết định số 19 bị làm giả.

Về nguồn gốc thửa đất trên, năm 1998, Thủ tướng ra quyết định cho Công ty Xây lắp và Sản xuất công nghiệp thuộc Tổng công ty thép Việt Nam thuê 12.494.6m2 đất thuộc xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội để xây dựng khu sản xuất và điều hành của Xí nghiệp xây lắp 4, thời hạn thuê là 50 năm.

Năm 1999, CTCP Xây lắp và Sản xuất công nghiệp ủy quyền cho Xí nghiệp xây lắp 4 được sử dụng toàn bộ diện tích đất và có nghĩa vụ trả tiền thuê đất hàng năm số tiền 15,7 triệu đồng/năm. Thửa đất 65m2 ghi trong Quyết định số 19 thuộc một phần thửa đất trên.

Bị cáo Nguyễn Thu Hà khai nhận sử dụng số tiền chiếm đoạt được vào việc kinh doanh nhưng bị thua lỗ. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt của 2 người là 700 triệu đồng.

Ngày 14/4, TAND TP Hà Nội xử phạt Hà mức án 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 1 năm tù về tội Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.  

Tin bài liên quan