Trong 2 năm,  Khải Thái thu  của 1.586 khách hàng số tiền 501,1 tỷ đồng (Ảnh Internet)

Trong 2 năm, Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền 501,1 tỷ đồng (Ảnh Internet)

Hơn 1.500 người sập bẫy, nộp 500 tỷ đồng cho sàn vàng ảo Khải Thái

(ĐTCK) Để dụ khách hàng, chủ sàn vàng Khải Thái tung ra những lời quảng cáo “có cánh”, đồng thời trả lương rất hậu hĩnh thuê giám đốc “hờ”, nhân viên kinh doanh được áp dụng cơ chế thưởng nóng bằng lương, điện thoại Iphone 5S…

VKSND TP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án sàn vàng ảo Khải Thái. Dự kiến ngày 21/8 tới, TAND TP Hà Nội sẽ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Theo truy tố, Công ty TNHH và tư vấn đầu tư Khải Thái do Hsu Ming Jung (SN 1975, tức Saga, người Đài Loan) thành lập, vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Saga không đứng tên vị trí nào trong công ty mà chủ yếu thuê các giám đốc là người Việt Nam. Thực chất, Saga vẫn là người trực tiếp chỉ đạo và quyết định toàn bộ công việc.

Công ty Khải Thái mở 3 chi nhánh gồm 18 phòng kinh doanh, khoảng 200 nhân viên kinh doanh. Từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2012, công ty cung cấp dịch vụ vàng ảo nhưng không mang lại hiệu quả. Saga chuyển đổi mô hình kinh doanh sang huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư.

Để dụ khách hàng, Saga tung hàng loạt các thông tin gian dối với những lời quảng cáo khủng như công ty kinh doanh vàng tài khoản tại Hồng Kông, Quảng Châu; kinh doanh ngoại tệ, khách sạn, ô tô; khách hàng tham gia hưởng lãi suất từ 3-3,5%/tháng; nếu đầu tư vào kênh Forex, khách hàng sẽ có lợi ích an toàn và hiệu quả.

Để khách hàng tin tưởng, Saga giới thiệu công ty có ký quỹ tại ngân hàng 2,5 triệu USD. Các nội dung này sẽ được nhân viên kinh doanh đem tư vấn cho khách hàng.

Mặt khác, Saga đưa ra các chính sách hậu hĩnh với khách hàng và nhân viên như trả thưởng cao, tổ chức hội thảo tại các tòa nhà lớn, trung tâm hội nghị quốc gia, tổ chức khách hàng và nhân viên sang Đài Loan, Hồng Kông, Quảng Châu, tham quan. Ma mãnh hơn, bị can còn chỉ đạo nhân viên thuê lô đất của CTCP Đầu tư và Phát triển Sao Phương Bắc rồi in chữ dự án Công ty Khải Thái để “lòe” khách hàng.

Saga cũng chỉ đạo các cán bộ chủ chốt công ty dùng các hình thức quảng cáo, trực tiếp tư vấn và đào tạo nhân viên để khách hàng tin tưởng gửi tiền.

Bằng phương thức trên, trong vòng 2 năm (từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2014), Công ty Khải Thái thu  của 1.586 khách hàng số tiền 501,1 tỷ đồng. Trong đó có 10,4 tỷ đồng khách hàng chơi vàng tài khoản và 490,6 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng 177,9 tỷ đồng; còn lại 323,1 tỷ đồng.

Từ khi vụ việc bị phát giác chỉ có 717 người đến trình báo. Do đó, cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng. Như vậy, số tiền công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Để giữ chân nhân viên, Saga áp dụng cơ chế trả lương thưởng cho giám đốc, quản lý chi nhánh, trưởng phòng, nhân viên kinh doanh rất cao gồm nhiều khoản như tiền thưởng mở tài khoản mới, cơ chế tích lũy, thưởng lương cứng, thưởng nóng điện thoại Iphone 5S, Samsung… Mặc dù biết rõ hoạt động ủy thác chưa được cơ quan chức năng cấp phép, những nhân viên được thuê vẫn làm việc và nhận lương khủng.

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian làm việc tại Công ty Khải Thái, Nguyễn Mạnh Linh (giám đốc) được trả 201 triệu đồng; Phan Kiện Trung (nhân viên kinh doanh) 1,1 tỷ đồng. Tương tự các giám đốc chi nhánh như Đoàn Thị Luyến hưởng 2,9 tỷ đồng; Đinh Thị Hồng Vinh 3,2 tỷ đồng; Tăng Hải Nam 3,2 tỷ đồng….

Do cơ quan điều tra không thu giữ được phần mềm MT4 nên chưa đủ cơ sở kết luận hành vi kinh doanh trái phép vàng tài khoản của Công ty Khải Thái.

Tin bài liên quan