Đại diện Viện kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của các bị cáo.

Hôm nay tuyên án Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình

Sau 2 tuần xét xử và nghị án, chiều nay (7/6), TAND cấp cao tại TPHCM sẽ tiến hành tuyên án vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại ngân hàng Đông Á (DongABank). 

Trước đó, đại diện Viện KSND cấp cao TPHCM đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo cũng như người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Theo đó, đề nghị HĐXX tuyên án bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á) mức án tù chung thân và Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DongABank) 30 năm tù về các tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) bị đề nghị tuyên phạt 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo đại diện Viện KSND cấp cao tại TPHCM cho rằng trong thời gian gần đây Tòa án nhân dân TPHCM liên tục đưa ra xét xử các vụ án về tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng.

Tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng gây ra những tác hại vô cùng nghiêm trọng cho xã hội. Nhiều vụ án với hậu quả thiệt hại lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỉ đồng, làm ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ, ảnh hưởng đến công tác quản lý, điều tiết hoạt động tài chính, tín dụng của Chính phủ cũng như việc thực hiện các chính sách kinh tế của nhà nước, gây mất lòng tin của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đối với hoạt động tín dụng ngân hàng.

Các đối tượng phạm tội chủ yếu chính là lãnh đạo giữ những vị trí cao nhất trong các ngân hàng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lôi kéo hoặc chỉ đạo cán bộ ngân hàng với sự tiếp tay của các đối tượng ngoài ngân hàng làm trái quy định pháp luật hoặc sử dụng các công ty sân sau của mình để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.

Hôm nay tuyên án Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình ảnh 1

Bị cáo Trần Phương Bình.

Có nhiều trường hợp khi điều hành hoạt động kinh doanh thua lỗ thì lại tiếp tục thực hiện các thủ đoạn tinh vi lập chứng từ khống rút ruột ngân hàng, thực hiện các hành vi cố ý làm trái các quy định về Luật kế toán, Luật các tổ chức tín dụng, điều lệ ngân hàng... để che giấu hậu quả, dẫn đến thiệt hại cho ngân hàng ngày càng trầm trọng.

Trong suốt quá trình xét xử, bị cáo Phan Văn Anh Vũ liên tục kêu oan cho rằng mình không chiếm đoạt số tiền hơn 203 tỉ đồng của DongABank.

Vũ khẳng định đây hoàn toàn là quan hệ dân sự giữa bị cáo và ông Bình. Trong quá trình vay mượn bị cáo không phải ký bất kỳ giấy tờ nào.

Vũ trình bày cấp sơ thẩm chưa đánh giá toàn diện, khách quan chứng cứ trong hồ sơ vụ án và cho rằng mình bị oan. Cụ thể, Vũ cho rằng kết luận của cơ quan điều tra và chứng cứ được thẩm tra tại tòa có sự mâu thuẫn nên không có đủ căn cứ buộc tội Vũ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Hôm nay tuyên án Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình ảnh 2

Vũ dẫn chứng: Tại tòa, bị cáo Trần Phương Bình thừa nhận rằng ông đã che giấu Vũ tình trạng DongABank. Điều này trái với nội dung cáo trạng. Đồng thời, Vũ khẳng định không bàn bạc, thống nhất với những bị cáo, cũng không câu kết, thông đồng lập chứng từ khống hòng rút tiền ngân hàng. Vũ nói mình không ăn chia, hưởng lợi trong việc công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 vay 200 tỉ đồng của cá nhân ông Bình. Vũ nộp 203 tỉ đồng là để trả cho ông Bình chứ không phải khắc phục hậu quả.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng cấp sơ thẩm tuyên phạt Vũ “nhôm” 17 năm tù là đúng người, đúng tội, không oan sai. Từ đó, đề nghị HĐXX bác kháng cáo kêu oan đối với bị cáo Vũ.

Đồng thời, đại diện Viện kiểm sát cho rằng trong suốt quá trình điều tra, xét xử, bị cáo Vũ khai báo không thành khẩn, thể hiện thái độ ngoan cố, xem thường pháp luật. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục chung.

Tin bài liên quan