Các bị cáo tại phiên tòa lần thứ nhất.

Các bị cáo tại phiên tòa lần thứ nhất.

Hôm nay (28/8), bắt đầu xét xử đại án Hà Văn Thắm lần 2

(ĐTCK) Vì lý do sức khỏe, bà Hứa Thị Phấn - cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ có đơn xin được xét xử vắng mặt.

Từ ngày 28/8, TAND TP. Hà Nội bắt đầu đưa vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) ra xét xử sơ thẩm lần 2.

Phiên tòa lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 2/2017 phải tạm hoãn để điều tra bổ sung một số vấn đề và xác định lại tội danh.

Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra – Bộ Công an đã khởi tố thêm 4 bị can gồm Phạm Công Danh (SN 1965, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam); Hứa Thị Phấn (SN 1947, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Mỹ); Trần Văn Bình (SN 1966, cựu Tổng giám đốc Công ty Trung Dung) về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Hoàng Thị Hồng Tứ (SN 1983, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BSC Việt Nam) tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tổng số các bị cáo hầu tòa lần này là 51 người.

Trước khi phiên tòa diễn ra, các bị cáo Hứa Thị Phấn, Vũ Thị Thùy Dương (SN 1980, cựu Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước) và Nguyễn Viết Hiền (SN 1979, cựu Giám đốc Phòng giao dịch Âu Cơ) đã có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe. Trong đó, bị cáo Dương mới sinh con nhỏ.

Trong vụ án này, bộ ba Hà Văn Thắm – Phạm Công Danh – Hứa Thị Phấn liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng để chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín (nay là Ngân hàng Xây dựng – CBBank).

Hà Văn Thắm ký duyệt cho Công ty Trung Dung (công ty sân sau của Phạm Công Danh) vay 500 tỷ đồng, không đúng mục đích, vượt tỷ lệ cho phép, không đăng ký giao dịch đảm bảo, không kiểm tra giám sát vốn vay…

Đặc biệt, tại phiên tòa lần thứ nhất, đại diện của bà Phấn cho biết, việc bà Phấn phải đưa tài sản thế chấp cho khoản vay của Công ty Trung Dung là do bị Hà Văn Thắm có lời lẽ đe dọa.

Về chi lãi suất ngoài, theo cáo trạng, năm 2011 - 2014, Hà Văn Thắm đề ra chủ trương chi ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng trên toàn hệ thống.

Theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm, dàn lãnh đạo và giám đốc khối/phòng giao dịch/chi nhánh thực hiện chi lãi ngoài tổng số tiền hơn 1.576 tỷ đồng.

Số tiền này được hạch toán trái quy định, không có hóa đơn, chứng từ. Bóc tách số tiền trên xác định có 246,6 tỷ đồng được chi cho Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank).

Trên tỷ lệ PVN góp vốn 20%, số tiền Sơn tham ô là 49,3 tỷ đồng. Số tiền còn lại bị cáo lạm dụng, chức vụ là người của PVN để chiếm đoạt.

Tin bài liên quan