Hai người nước ngoài lừa tiền qua thẻ ATM lĩnh án 7 năm tù

(ĐTCK) Hai bị cáo người nước ngoài có trong tay tới 46 thẻ ATM do các ngân hàng Việt Nam phát hành.
Hai bị cáo tại Tòa

Hai bị cáo tại Tòa

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thiết bị số.

Các đối tượng trong vụ án dùng 46 thẻ ATM của hàng chục ngân hàng Việt Nam như MB, Sacombank, ACB, BIDV, Vietinbank, Vietcombank, SHB, Seabank, HDBank… để rút tiền.

46 thẻ ATM nói trên đều tồn tại trong hệ thống quản lý của các ngân hàng Việt Nam và có tên chủ thẻ tương ứng. Cơ quan điều tra xác định không phát hiện dấu hiệu thẻ giả.

Kết quả điều tra xác định, tháng 6/2014, Hsieh Ming Hsiu và Chang Kai Yueh, người Đài Loan đã nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái rồi lên Hà Nội. Tại khách sạn Như Gia (Cầu Giấy, Hà Nội), Hsieh Ming Hsiu đã gặp đối tượng tên là Tiểu Cao để nhận 46 thẻ ngân hàng nói trên.

Sau khi nhận thẻ và biết thông tin mã thẻ, Hsieh Ming Hsiu và Chang Kai Yueh đã mang thẻ đi rút tiền. Theo thỏa thuận với Tiểu Cao, số tiền rút được, sẽ chuyển vào tài khoản tại Ngân hàng Kiến Thiết (Trung Quốc), Hsieh Ming Hsiu được hưởng 5% hoa hồng.

Từ ngày 25 - 30/6/2014, Hsieh Ming Hsiu và Chang Kai Yueh nhiều lần dùng các thẻ rút tiền dù không quen biết chủ thẻ, không biết nguồn gốc số tiền trong thẻ và không được sự cho phép của chủ thẻ. Khi đang rút tiền thì bị Tổ công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội bắt quả tang.

Tổng số tiền đã rút được là 432 triệu đồng, trong đó 70 triệu đồng được chuyển vào tài khoản tại Ngân hàng Kiến Thiết (Trung Quốc), thu giữ 292 triệu đồng, số còn lại hai bị cáo đã chi tiêu hết.

Cơ quan điều tra xác định các ngân hàng và các chủ thẻ đều không bị thiệt hại gì.

Đối với các chủ thẻ nước ngoài, do họ đã xuất cảnh về nước, cơ quan điều tra chưa thu thập được lời khai, chưa xác định được nguồn gốc số dư nên đã tách rút tài liệu xử lý sau.

Với hành vi nêu trên Hsieh Ming Hsiu bị tuyên phạt 4 năm tù giam, Chang Kai Yueh bị tuyên phạt 3 năm tù giam.

Tin bài liên quan