Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị bác đơn kháng cáo

(ĐTCK) Đại diện công tố đề nghị chỉ chấp nhận 6 đơn kháng cáo của các bị cáo nguyên là giám đốc ở hội sở/phòng giao dịch/chi nhánh; bác đơn của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn. 
Bị cáo Hà Văn Thắm

Bị cáo Hà Văn Thắm

Sáng 26/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo và người có quyền lợi, liên quan trong vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm gây thất thoát cho Oceanbank số tiền hơn 1.576 tỷ đồng.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) phát biểu quan điểm. Đại diện cơ quan công tố khẳng định, cấp sơ thẩm áp dụng xét xử về các tội danh với các bị cáo là không oan; các mức hình phạt, trách nhiệm dân sự, kê biên tài sản, trách nhiệm của những người liên quan là phù hợp. VKSND cho rằng, tại phiên tòa phúc thẩm chưa có tình tiết mới. Nếu có tình tiết mới theo diễn biến tiếp theo VKSND sẽ có quan điểm.

Tuy nhiên, VKSND nhận thấy, một số bị cáo xin giảm hình phạt cho một số tình tiết mới. Do đó, VKSND đề nghị chấp nhận đơn kháng cáo của 6 bị cáo nguyên là giám đốc ở hội sở/chi nhánh/phòng giao dịch gồm Vũ Thị Thùy Dương, Đỗ Đại Khôi Trang, Nguyễn Hoài Nam, Trần Anh Khiết, Nguyễn Phan Trung Kiên, Nguyễn Thị Loan.  

VKSND đề nghị bác đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và 18 bị cáo còn lại. Đơn kháng cáo của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan như Công ty VNT, Công ty OGC, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Sơn) không được chấp nhận.

Theo quy kết, từ năm 2010 - 2014, Hà Văn Thắm chỉ đạo cấp dưới chi lãi ngoài cho khách hàng là cá nhân và tổ chức kinh tế với số tiền 1.576 tỷ đồng.

Trong đó, có 246 tỷ đồng chi cho Nguyễn Xuân Sơn, nguyên phó tổng giám đốc Oceanbank để chi lãi ngoài cho PVN. Kết quả điều tra có căn cứ xác định bị cáo đã lạm dụng chức vụ Phó tổng giám đốc PVN để tiếp tục yêu cầu Hà Văn Thắm chi tiền ngoài lãi suất, nhận và chiếm đoạt số tiền 246 tỷ đồng.

Có 49 tỷ đồng (tương đương 20% vốn điều lệ của PVN tại Oceanbank) là tiền nhà nước. Việc quy kết bị cáo phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Tham ô tài sản như quy kết bản án sơ thẩm là không oan.

Bị cáo Hà Văn Thắm là Chủ tịch HĐQT Oceanbank nắm rõ nguồn tiền sử dụng để chi lãi ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền là tiền chung của các cổ đông, trong đó có PVN là cổ đông góp vốn 20%.

Bị cáo vẫn chấp thuận yêu cầu đòi chi tiền của Nguyễn Xuân Sơn, chỉ đạo thực hiện lấy tiền từ ngân hàng để chi cho Sơn, để Sơn chiếm đoạt được 49 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo là đồng phạm với bị cáo Sơn.

Tổng số tiền Oceanbank hạch toán chi lãi ngoài cho khách hàng thông qua các lãnh đạo hội sở/phòng giao dịch/chi nhánh. Hành vi này vi phạm pháp luật về chế độ kế toán, trần lãi suất của NHNN.

Theo VKSND, sự vi phạm là đặc biệt nghiêm trọng, kéo dài nhiều năm, số tiền chi trái quy định không thu hồi được, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Hậu quả dẫn đến Oceanbnak không kiểm soát được nguồn vốn, khoản nợ xấu năm 2014 lên tới 14.923 tỷ đồng, chiếm 49,8% dư nợ toàn hệ thống, lợi nhuận trước thuế lỗ hơn 10.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần. NHNN phải mua bắt buộc, gánh trách nhiệm với khách hàng.

Theo báo cáo tài chính của Oceanbnak mới, năm 2015, tổng tài sản có 23.000 tỷ đồng, số nợ lên tới 35.700 tỷ đồng.

Ngoài số tiền chi lãi ngoài cho cá nhân, còn chi cho các tổ chức kinh tế, chủ yếu có đơn vị kinh tế có vốn nhà nước, đặc biệt chi cho các lãnh đạo, giám đốc… tạo ra lợi ích nhóm, tiếp tay cho tham nhũng.

Hành vi của Hà Văn Thắm và các đồng phạm phạm vào tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước. Tuy nhiên các bị cáo nguyên là giám đốc hội sở/phòng giao dịch/chi nhánh đều là những người làm công ăn lương, không hưởng lợi, có một số bị cáo khắc phục toàn bộ thiệt hại, một số khác khắc phục phần lớn. 

Tin bài liên quan