Bị cáo Hà Văn Thắm.

Bị cáo Hà Văn Thắm.

Hà Văn Thắm: “Bị cáo đổi 1.500 tỷ đồng lấy tội của mình được không?”

(ĐTCK) “Nếu Oceanbank được bồi thường thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng, bị cáo cũng là cổ đông ngang như PVN, bị cáo có nhận được số tiền bồi thường này không. Bị cáo có thể xin lấy 1.500 tỷ đồng đổi lấy tội của mình được không”?

Câu hỏi trên được bị cáo Hà Văn Thắm đặt ra tại phần tranh luận chiều 19/9 khi nói về cáo buộc truy tố bị cáo đồng phạm tội Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank (tương đương 20% vốn điều lệ). Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) bị cáo buộc chiếm đoạt 246 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, trong số tiền này có 20% là tiền của Nhà nước do PVN góp vốn, tương ứng là 49 tỷ đồng. Bị cáo Thắm nắm rõ nguồn tiền Oceanbank sử dụng chi lãi ngoài là tiền chung của các cổ đông, trong đó có PVN. Hành vi bị cáo là đồng phạm giúp sức cho Sơn tham ô 49 tỷ đồng.

Bào chữa tội danh này, bị cáo Thắm cho rằng, nếu theo cách tính trên, thì khi Oceanbank bị thiệt hại 1.576 tỷ đồng thì PVN mất 300 tỷ đồng. Nếu Oceanbank được bồi thường thì PVN cũng được bồi thường.

“Nếu Oceanbank được bồi thường thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng, bị cáo cũng là cổ đông ngang như PVN, bị cáo có nhận được số tiền bồi thường này không. Bị cáo có thể xin lấy 1.500 tỷ đồng đổi lấy tội của mình được không?”, bị cáo Thắm thắc mắc.

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank cho rằng, căn cứ nói khoản tiền 49 tỷ đồng là thiệt hại của PVN là rất vô lý.

“Nếu thẳng thừng để tính cũng có cách để tính. PVN chỉ sở hữu 20%, vốn kinh doanh của Oceanbannk là 6.000 tỷ đồng. Luật Các tổ chức tín dụng quy định, vốn điều lệ không được phép sử dụng chi chăm sóc khách hàng. Như vậy, số tiền trên không thể là thiệt hại trực tiếp cho PVN".

"Còn cổ tức bị cáo đã trả cho họ rồi. Bị cáo nghĩ rằng, truy buộc bị cáo giúp sức bị cáo Sơn chiếm đoạt 49 tỷ đồng của PVN là quá oan uổng. Cơ quan điều tra lờ bị việc bị cáo sở hữu 60% vốn điều lệ Oceanbank. Có hay không việc phân biệt cổ đông nhà nước và cổ đông cá nhân”, bị cáo Thắm nói.

Tiếp đó, bị cáo Thắm cũng băn khoăn, nếu sau vụ án này, Oceanbank được bồi thường hơn 2.000 tỷ đồng, giá 0 đồng NHNN mua lại còn đúng không?

“Nếu xét Oceanbank công bố lãi 1.000 tỷ đồng, theo tính toán đơn giản khi giao dịch chứng khoán, giá trị của Oceanbank là 10.000 tỷ đồng. Ngân hàng không thể mất vốn.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp đưa ra có 2 báo cáo kiểm toán trong đó có 1 báo cáo chỉ dành riêng cho NHNN. Họ dựa vào số liệu thanh tra Oceanbank nợ xấu trầm trọng. Tuy nhiên, Oceanbank thu nợ hơn 14.000 tỷ đồng. Theo quy định, 10.000 tỷ đồng thu được phải trích lập. Cho đến nay, số nợ xấu còn giảm nữa. Việc trích lập dự phòng không có nghĩa là lỗ, chỉ là dự kiến lỗ. Oceanbank không lỗ mà còn lãi.

"Bị cáo đã bán rất nhiều tài sản nộp vào trích lập dự phòng gồm toàn bộ chuỗi Oceanmart. Bị cáo cũng yêu cầu khách hàng trả nợ trước hạn. Ngay tại thời điểm bị cáo chưa bị bắt, Oceanbank không có số liệu như thanh tra công bố. Điều này gây ra cái nhìn rất xấu với công chúng", cựu chủ tịch Oceanbank nói.

"Chưa kể, việc thanh tra năm 2014 do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội, nơi Oceanbank không đặt trụ sở thực hiện. Một là Ngân hàng Nhà nước (trung ương) hoặc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương mới là đơn vị thanh tra".

"Trong một đợt thanh tra của ngân hàng Trung ương, Thống đốc yêu cầu bị cáo chuyển mấy nghìn tỷ đồng ủy thác đầu tư sang hợp đồng tín dụng. Bị cáo đã thực hiện theo chỉ đạo nhưng khoản này nằm trong nợ xấu nhóm 5", bị cáo Thắm lập luận.

Tin bài liên quan