Hà Nội: Phạt tù đường dây làm giả sổ tạm trú để xin cấp visa

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Lợi dụng chính sách mở rộng cấp visa của Chính phủ Hàn Quốc cho công dân Việt Nam, nhiều đối tượng đặt Nguyễn Quang Tín (28 tuổi, ở TP.Hồ Chí Minh) cung cấp sổ tạm trú giả.
Hà Nội: Phạt tù đường dây làm giả sổ tạm trú để xin cấp visa

Chiều 8/7, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Quang Tín 4 năm 6 tháng tù; Ngô Bảo Trân 3 năm 6 tháng; Vương Xuân Mạnh 2 năm 6 tháng; Tống Nguyên Tuệ 3 năm; Nguyễn Thị Thơm 1 năm 6 tháng cùng về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo cáo trạng, năm 2018, Chính phủ Hàn Quốc có chính sách về việc mở rộng quy định cấp visa du lịch nhập cảnh nhiều lần cho công dân cư trú tại 3 thành phố lớn của Việt Nam gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Qua mối quan hệ xã hội, Tuệ đã liên hệ với Trân để đặt mua sổ tạm trú giả. Qua mạng xã hội, Trân biết Tín có khả năng làm được sổ tạm trú giả, dấu giả nên liên hệ để đặt mua.

Các bên thỏa thuận, Tín sẽ cung cấp phôi sổ tạm trú đã đóng dấu sẵn của nơi cấp sổ với giá 4-5 triệu đồng/sổ; dấu tròn hành chính, dấu tên chức danh với giá 4,5 triệu đồng/bộ.

Sau khi thống nhất được về cách làm và giá cả, Tuệ và Trân đã nhiều lần đặt mua của Tín các sổ tạm trú giả, bộ dấu giả.

Cùng thời gian này, Mạnh có nhận làm thủ tục xin cấp visa Multiple (là loại visa cho phép nhập cảnh vào Hàn Quốc nhiều lần trong thời hạn của visa) cho một số người ở tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị.

Do yêu cầu của Đại sứ quán Hàn Quốc chỉ cấp visa cho các trường hợp có hộ khẩu thường trú ở thành phố Hà Nội nên Mạnh đã hỏi Tuệ về việc mua sổ tạm trú. Tuệ đã giới thiệu Tín cho Mạnh liên hệ.

Mạnh đã thỏa thuận và đặt mua của Tín sổ tạm trú loại đã được ký và đóng dấu sẵn của nơi cấp sổ với giá 2 triệu đồng/sổ. Sau khi nhận được sổ, Mạnh nhờ vợ là Thơm viết hoàn thiện vào sổ tạm trú giả mua của Tín.

Cơ quan tố tụng xác định, từ tháng 3 - 4/2019, Tín đã làm giả 27 con dấu, tài liệu giả, sau đó chuyển cho Trân 19 con dấu, tài liệu giả. Trong đó, Trân cùng Tuệ đặt làm 13 con dấu, tài liệu giả, Mạnh đặt làm 8 tài liệu giả. Thơm giúp sức cho Mạnh làm 4 tài liệu giả.

Tin bài liên quan