Ảnh Internet

Ảnh Internet

Góp vốn 50 tỷ đồng trồng trà với đồng hương, nhà đầu tư Đài Loan vất vả đòi lại tiền

(ĐTCK) Tòa phúc thẩm quyết định hủy án vì cho rằng cấp sơ thẩm chưa xác minh, thu thập chứng cứ về việc đầu tư thành lập công ty, chưa làm rõ nguồn tiền đầu tư có hợp pháp hay không…

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa giải quyết phúc thẩm vụ án đòi tài sản và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ dân sự giữa hai nhà đầu tư Đài Loan.

Theo bản án sơ thẩm, qua các mối quen biết, ông Lee Wang Ching giới thiệu với ông Hsu Chien Cheng là đang đầu tư kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp trồng và chế biến trà ô long tại tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam và mời gọi đầu tư.

Từ năm 2011-2012, ông Cheng đã đồng ý và chuyển tiền từ Đài Loan vào Việt Nam số tiền 2,85 triệu USD thông qua Ngân hàng TNHH Indovina chi nhánh Tân Bình, TP.HCM. Mục đích gửi tiền là đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua đất để trồng trà, cà phê tại huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Sau nhiều lần bị hối thúc, ông Ching giao giấy tờ đất đai đã mua và thành lập Công ty TNHH Trà Tuấn Minh song không giao bản gốc. Qua xác minh thì 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ là bản phô tô và đứng tên người khác, không phải cấp cho Công ty Trà Tuấn Minh. Hiện nay, công ty đã dừng hoạt động.

Vì vậy, ông Cheng khởi kiện ra tòa án yêu cầu ông Ching phải hoàn trả số tiền 50,1 tỷ đồng hoặc giao toàn bộ tài sản là nhà đất, máy móc thiết bị của công ty.

Ông Ching thừa nhận cầm tiền của nhà đầu tư trên để làm nhà xưởng, mua 85 ha đất và nhà ở công ty. Theo thỏa thuận thì ông sẽ là người trực tiếp quản lý ở Việt Nam. Thay vì trả lương, ông sẽ được chia 20% thành quả. Tuy nhiên, hiện nay trà, cà phê đã chết nên bị một số người dân lấn chiếm đất.  

Năm 2012, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định cho công ty thuê diện tích 2.367 m2.

Tòa án cấp sơ thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện trên. Bị đơn kháng cáo vì cho rằng hành vi chuyển tiền vào Việt Nam mua đất đầu tư là dự án là vi phạm pháp luật về quản lý ngoại hối và đầu tư. Việc chuyển tiền không thông qua tổ chức tín dụng hợp pháp tại Việt Nam mà chuyển vào tài khoản của các cá nhân. Vì vi phạm nên không đuuợc pháp luật bảo vệ.

Theo biên bản thẩm định giá năm 2015, trị giá tài sản Công ty Trà Tuấn Minh là 6,4 tỷ đồng gồm quyền sử dụng đất là 875 triệu đồng, công trình xây dựng 5,4 tỷ đồng và máy móc thiết bị 218 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn đầu tư thuê đất, mua đất, mua cổ phần công ty khác để in ấn sản xuất bao bì…

Sau khi xem xét, tòa phúc thẩm quyết định hủy án vì cho rằng cấp sơ thẩm chưa xác minh, thu thập chứng cứ về việc đầu tư thành lập công ty, chưa làm rõ nguồn tiền đầu tư có hợp pháp hay không…

Tin bài liên quan