Giám đốc và Kế toán chi nhánh Sơn La Urenco lập khống hồ sơ tham ô ngân sách

Giám đốc và Kế toán chi nhánh Sơn La Urenco lập khống hồ sơ tham ô ngân sách

(ĐTCK) Nhận được hạng mục duy tu hệ thống thoát nước trên địa bàn huyện Phù Yên (Sơn La), Giám đốc và Kế toán CTCP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La (Sơn La Urenco) - chi nhánh Phù Yên đã lập khống hồ sơ để tham ô ngân sách.

Lập khống hồ sơ lấy tiền duy tu thoát nước

Tòa án nhân dân huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La) vừa đưa ra xét xử vụ án Tham ô, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại  CTCP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La – chi nhánh Phù Yên.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 21/6/2019, ông Ngô Mạnh H., công nhân CTCP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La – chi nhánh Phù Yên có đơn thư tới cơ quan công an tố cáo Trịnh Thị Vân Anh (SN 1989, trú tại Phù Yên, Sơn La), Kế toán Chi nhánh và Lê Thị Long, Giám đốc Chi nhánh đã làm khống chứng từ rút tiền chi tiêu cá nhân.

Cơ quan công an đã tiến hành điều tra và xác định, tháng 1/2017, huyện Phù Yên với tư cách chủ đầu tư có ký hợp đồng với CTCP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La để thực hiện các dịch vụ công ích trên địa bàn huyện. Các dịch vụ này bao gồm công tác vệ sinh môi trường, duy tu hệ thống thoát nước, quản lý nghĩa trang.

Tổng giá trị hợp đồng là 5 tỷ đồng, trong đó hạng mục duy tu hệ thống thoát nước là 360 triệu đồng, công tác vệ sinh môi trường là 2,7 tỷ đồng...

Sau khi ký hợp đồng, Công ty đã bàn giao lại cho chi nhánh Phù Yên thực hiện.

Bị cáo Phan Ngọc Tuấn (SN 1982), chuyên viên phòng kinh tế - hạ tầng huyện Phù Yên được giao nhiệm vụ quản lý, kiểm tra giám sát quá trình thực hiện hợp đồng cả về quy trình, khối lượng, thời gian, chất lượng công việc.

Trong quá trình thực hiện, bà Lê Thị Long không chỉ đạo công nhân thực hiện hạng mục duy tu hệ thống thoát nước, nhưng vẫn chỉ đạo cán bộ, nhân viên viết sổ nhật ký hàng ngày có nội dung này.

Giám đốc và Kế toán chi nhánh Sơn La Urenco lập khống hồ sơ tham ô ngân sách ảnh 1

Ảnh chụp màn hình trang web CTCP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La mục Quan hệ cổ đông.

Bà Long chỉ đạo kế toán Trịnh Thị Vân Anh lập chứng từ khống chi tiền cho hạng mục và chứng từ chi làm thêm giờ ngày lễ để chiếm đoạt tiền chi tiêu cá nhân.

Trịnh Thị Vân Anh biết việc lập khống chứng từ hạng mục là sai nhưng vẫn đồng ý thực hiện rồi đưa cho bà Long ký xác nhận vào chứng từ.

Tổng số tiền bà Lê Thị Long chiếm đoạt là 246 triệu đồng bao gồm tiền hạng mục duy tu thoát nước và tiền làm thêm ngoài giờ.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phan Ngọc Tuấn không tiến hành kiểm tra, giám sát công việc, khi kiểm tra thì không lập biên bản nghiệm thu, không ghi nhận quy trình, khối lượng, chất lượng công việc.

Dù vậy, bị cáo vẫn ký nghiệm thu vào các biên bản thể hiện đầy đủ khối lượng công việc của hạng mục.

Tiếp đó, Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Phù Yên đã thanh toán cho CTCP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La số tiền 360 triệu đồng.

Toàn bộ khối lượng công việc dịch vụ công ích năm 2017 đã được nghiệm thu và thanh toán cho Công ty là hơn 5 tỷ đồng.

Với hành vi này, Trịnh Thị Vân Anh bị truy tố tội Tham ô tài sản khung hình phạt từ 7 - 15 năm,  Phan Ngọc Tuấn bị truy tố tội Thiếu Trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Phó giám đốc Sơn La Urenco không biết đó là tiền tham ô

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi. Bị cáo Lê Thị Long khai, số tiền 360 triệu đồng được thanh toán từ hạng mục duy tu hệ thống thoát nước, sau khi nộp thuế và nộp cho Công ty, thì chi nhánh Phù Yên nhận được 163 triệu đồng.

Bị cáo Vân Anh đã viết séc để bị cáo Long ra ngân hàng rút tiền mặt và đã chiếm dụng số tiền trên. Bị cáo Long có đưa cho bị cáo Vân Anh số tiền 2 triệu đồng, đưa cho Phó giám đốc Công ty Lê Tiến V. số tiền 5 triệu đồng.

Do bà Long bị bệnh ung thư đại tràng giai đoạn cuối, đã di căn lên phổi và đang điều trị liên tục tại Bệnh viện K Hà Nội và không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội, nên được đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự.

Tại tòa, ông Lê Tiến V. khai ông là Phó giám đốc nhưng không được giao nhiệm vụ liên quan đến hạng mục duy tu hệ thống thoát nước. Ông có được bà Long đưa cho 5 triệu đồng. Ông không biết là tiền làm khống chứng từ rút ngân sách nhà nước. Ông đã nộp lại 5 triệu đồng.

Với hành vi này, Tòa án nhân dân huyện Phù Yên tuyên phạt bị cáo Trịnh Thị Vân Anh mức án 3 năm tù án treo, xử phạt bị cáo Phan Ngọc Tuấn mức án 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

CTCP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La, tiền thân là Công ty Môi trường đô thị Sơn La. Ngày 2/1/2020, Công ty đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để miễn nhiệm Ban Kiểm soát, thay đổi số lượng thành viên HĐQT, thành viên Ban giám đốc, thành viên Ban Kiểm soát và sửa đổi bổ sung điều lệ.

Công ty không công bố Nghị quyết Đại hội. Trên trang thông tin điện tử của Công ty, các thông tin công bố rất ít. Một số thông tin liên quan ĐHĐCĐ năm 2019, các báo cáo, BCTC, các tờ trình khi truy cập đều có lỗi 404, file not found.

Công ty công bố thông tin về việc thoái vốn nhà nước năm 2019. Tuy nhiên, thông tin này cũng không thể truy cập. 

Tin bài liên quan