Hai bị cáo tại tòa.

Hai bị cáo tại tòa.

Giám đốc người Nhật buôn lậu 7 pho tượng vàng lĩnh án 10 năm tù

(ĐTCK) TAND TP Hà Nội vừa xử phạt đối với bị cáo Iwamura Masakazu (SN 1971) mức án 10 năm tù và Kitada Takayoshi 8 năm tù về tội Buôn lậu.

Quá trình xét xử làm rõ, Iwamura Masakazu là giám đốc Công ty RG Innovation (Nhật Bản) kinh doanh môi giới lao động Việt Nam sang Nhật Bản.

Khi sang Việt Nam, Iwamuza Masakazu đã quyết định mua vàng về Nhật Bản để chế tác thành trang sức bán lại cho các khách hàng hưởng lợi.

Thông qua một số bạn bè giới thiệu nguồn hàng giá rẻ, Iwamura Masakazu đã bàn bạc với Kitada Takayoshi sang Việt Nam.

Đầu tháng 7/2016, cả hai đến Công ty TNHH vàng bạc đá quý Sinh Diễn (ở tỉnh Bắc Ninh) để xem mẫu và tham khảo giá vàng. Sau khi thỏa thuận về số lượng, giá mua vàng, Iwamura Masakazu yêu cầu chủ cửa hàng đúc 7 pho tượng vàng (gồm 4 pho tượng Phật Di Lặc và 3 pho tượng ông Tam Đa) và hẹn ngày 2/8/2016 đến nhận.

Iwamura Masakazu đã đưa cho Kitada Takayoshi số tiền 32,3 triệu Yên Nhật để sang Việt Nam nhận 7 pho tượng vàng và hứa nếu sẽ trả công 80.000 Yên Nhật.

Để tránh sự kiểm tra của Hải quan Việt Nam, Iwamura Masakazu bàn bạc và chỉ đạo Kitada Takayoshi khi nhận vàng xong thì mạ bạc vào 7 pho tượng vàng. Nếu Hải quan Việt Nam kiểm tra phát hiện thì nói là 7 pho tượng bạc để được cho thông quan, Kitada Takayoshi đồng ý.

Theo kế hoạch, ngày 2/8/2016, Kitada Takayoshi đến nhận 7 pho tượng vàng và mang đi mạ bạc. Ngày 3/8/2016, khi làm thủ tục xuất cảnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nội Bài kiểm tra và phát hiện 7 pho tượng vàng không làm thủ tục khai báo Hải quan. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm.

Qua giám định đã kết luận 7 pho tượng có hàm lượng vàng 99,99%; tổng khối lượng 6.794 gram, trị giá 6,7 tỷ đồng.

Tin bài liên quan