Giám đốc chi nhánh Bạc Liêu 9x lĩnh 12 năm tù giam vì tuồn thuốc nông nghiệp giá trị hàng tỷ đồng ra ngoài bán

(ĐTCK) Do áp lực doanh số, Nguyễn Hoàng Nam đã thỏa thuận với các nhân viên kinh doanh và kế toán công ty cho bị cáo lấy hàng hóa ra bán ngoài hệ thống nhưng vẫn xuất hóa đơn ghi bán cho các đại lý.

Công ty TNHH ADC chuyên sản xuất thuốc trừ sâu và các sản phẩm hóa chất khác dùng trong nông nghiệp. Năm 2016, công ty thành lập chi nhánh Bạc Liêu và bổ nhiệm Nguyễn Hoàng Nam (SN 1991, ở Tiền Giang) là giám đốc kinh doanh.

Chi nhánh Bạc Liêu được giao bán hàng hóa theo từng mùa vụ. Do số lượng hàng quá lớn, giá lại cao hơn so với hệ thống các đại lý cấp 1 của công ty ở những địa bàn khác, đồng thời còn bị cạnh tranh bởi các đối thủ khác, nên lượng hàng hóa chi nhánh này bán ra không đạt doanh số.

Nguyễn Hoàng Nam đã thỏa thuận với các nhân viên kinh doanh và kế toán công ty cho bị cáo lấy hàng hóa ra bán ngoài hệ thống nhưng vẫn xuất hóa đơn ghi bán cho các đại lý.

Nếu giá bán thấp hơn giá quy định thì các nhân viên phải bù lỗ phần chênh lệch, đưa tiền để bị cáo nộp về công ty. Theo quy định, trường hợp bán nợ thì khách hàng phải thanh toán trong vòng 30 ngày.

Từ tháng 6/2016 đến tháng 1/2017, sau khi hàng hóa nhập vào kho, Nam đã lấy hàng với giá trị ghi trên hóa đơn là hơn 14,5 tỷ đồng, bán ra ngoài và thu số tiền 13,5 tỷ đồng. Theo thỏa thuận trước đó, kế toán công ty xuất 122 hóa đơn khống cho 59 khách hàng để báo cáo nợ cho công ty.

Số hàng hóa bán ra, bị cáo chỉ nộp về công ty số tiền 6 tỷ đồng. Số tiền còn lại là 7,4 tỷ đồng, Nam sử dụng vào hoạt động kinh doanh, trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Hiện Nguyễn Hoàng Nam đã khắc phục 1,5 tỷ đồng. Mới đây Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã xử phạt bị cáo mức án 12 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đối với các nhân viên công ty, kế toán, cơ quan điều tra xác định họ bị áp lực doanh số nên đã thống nhất với bị cáo lấy hàng hóa bán ra ngoài. Hành vi này đã tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo chiếm đoạt tiền.

Tuy nhiên, những người này không biết bị cáo Nam có ý thức chiếm đoạt tài sản. Việc làm của họ là nhằm đạt chỉ tiêu của cấp trên giao với mong muốn chi nhánh phát triển. Họ cũng không được hưởng lợi từ việc làm này mà bị lừa dối. Do đó, cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Tin bài liên quan