Ông Lương Ngọc Phi đã bị ngồi tù oan 3 năm

Ông Lương Ngọc Phi đã bị ngồi tù oan 3 năm

Giám đốc bị kết án oan được bồi thường gần 23 tỷ đồng

(ĐTCK) Ngày 4/8, Tòa án Nhân dân TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã mở phiên tòa xét xử dân sự sơ thẩm vụ ông Lương Ngọc Phi khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại với số tiền hơn 64 tỷ đồng.

Theo ông Lương Ngọc Phi, đây là thiệt hại cho số tài sản của ông bị kê biên, phát mại, cũng như thiệt hại từ việc không được sử dụng tài sản trong thời gian vướng vào lao lý. Bị đơn trong vụ án này là TAND tỉnh Thái Bình và Công an tỉnh Thái Bình.

Trước đây, ông Lương Ngọc Phi ,nguyên là giám đốc Công ty Khai thác chế biến nông hải sản xuất nhập khẩu Hòa Bình (tỉnh Thái Bình). Tháng 5/1998, ông Phi bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam về hai tội "Trốn thuế" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa". Toàn bộ tài sản của ông gồm nhà xưởng, ôtô và nhiều hàng hóa nông sản... đều bị phát mại.

Tháng 9/1999, Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt ông Phi 17 năm tù về cả hai tội trên. Ông Phi đã kháng cáo.

Tháng 4/2000, Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm và nhận định hành vi của ông Phi không cấu thành tội phạm. Tòa cấp sơ thẩm kết án ông Phi là có dấu hiệu hình sự hóa quan hệ dân sự. Chính vì thế, Tòa phúc thẩm đã tuyên ông Phi không phạm tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa" và hủy phần tội "Trốn thuế" để điều tra lại.

Đối với hành vi Trốn thuế, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thái Bình ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Lương Ngọc Phi vì hành vi trốn thuế không cấu thành tội phạm.

Sau khi được minh oan, ông Phi đã kiện đòi bồi thường thiệt hại sau khi không thỏa thuận được mức đền bù thiệt hại với TAND tỉnh Thái Bình.

Đến ngày 4/8, Tòa án Nhân dân thành phố Thái Bình mở phiên tòa sơ thẩm lần hai. Trước khi phiên tòa được mở lại, Tòa án Nhân dân TP. Thái Bình đã ban hành Biên bản định giá đối toàn bộ khối tài sản bị phát mại trong vụ án mà ông Phi bị khởi tố, truy tố và tuyên án sai.

Biên bản định giá số 04/2015 định giá đối với các loại tài sản như hạt ý dĩ (bobo), hạt kê giống Nhật Bản, hạt vừng giống Nhật Bản, một chiếc xe ô tô du lịch bốn chỗ nhãn hiệu Daewoo nhập khẩu Hàn Quốc. Tổng số tiền định giá đối với bốn khối tài sản này là gần 28 tỷ đồng.

Sau 6 ngày nghị án, ngày 10/8, Tòa án Nhân dân TP. Thái Bình đã tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi gần 23 tỷ đồng.

Tin bài liên quan