Số tiền Hải chiếm đoạt của 3 bị hại là 22,8 tỷ đồng, mới khắc phục được 6,3 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Số tiền Hải chiếm đoạt của 3 bị hại là 22,8 tỷ đồng, mới khắc phục được 6,3 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Giả hợp đồng mua xe biển ngoại giao, nữ giám đốc chiếm tiền tỷ

(ĐTCK) Nữ giám đốc công ty khai thác khoáng sản thuê người làm giả hợp đồng mua bán của Vinacomin, Văn phòng Chính phủ... để chiếm đoạt 22,8 tỷ đồng với chiêu góp vốn đầu tư.

Năm 2012, bị can Nguyễn Thị Hải (SN 1978, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) thành lập Công ty TNHH TM và khai thác khoáng sản Hải Quang và Công ty Trường Hải, đăng ký ngành nghề là bán buôn than đá, than củi, than cốc...

Lợi dụng 2 pháp nhân trên, Hải đã dùng thủ đoạn gian dối làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức thực hiện chiếm đoạt tài sản số tiền lớn.

Theo tài liệu truy tố, tháng 4/2013, Hải thuê người làm giả Hợp đồng mua bán tinh quặng đồng ngày 29/7/2013, có nội dung: “Công ty Hải Quang ký hợp đồng với Tổng công ty khoáng sản Vinacomin, mua 650.000 tấn tinh quặng đồng, giá 10.725 tỷ đồng”.

Hải tung tin mua được lô xe 40 ô tô biển ngoại giao thanh lý của Văn phòng Chính phủ với tổng giá trị 38 tỷ đồng và mời chị Hà, ông Ấm góp vốn đầu tư chung. Tin tưởng, từ tháng 8/2013 đến tháng 1/2014, hai nạn nhân nhiều lần chuyển tiền mặt và chuyển khoản vào tài khoản của Hải.

Thông qua mối quan hệ xã hội, Hải quen biết chị Trần Thu Hà và ông Đỗ Văn Ấm (ở Vĩnh Phúc). Cầm hợp đồng giả trên, Hải thuyết phục chị Hà và ông Ấm về khả năng kinh doanh có lợi nhuận cao và rủ họ góp tiền đầu tư chung. Ông Ấm đồng ý với phương án kinh doanh nhưng hai bên không lập hợp đồng cụ thể, chỉ dựa trên cơ sở thỏa thuận miệng.

Theo lời khai, ông Ấm đã chuyển cho Hải số tiền 5,4 tỷ đồng.

Trong thời gian này, Hải tiếp tục tung tin mua được lô xe 40 ô tô biển ngoại giao thanh lý của Văn phòng Chính phủ với tổng giá trị 38 tỷ đồng và mời chị Hà, ông Ấm góp vốn đầu tư chung. Tin tưởng, từ tháng 8/2013 đến tháng 1/2014, hai nạn nhân nhiều lần chuyển tiền mặt và chuyển khoản vào tài khoản của Hải.

Đến hẹn, bị thúc giục, Hải tự soạn thảo mẫu, thuê người làm giả Giấy hẹn ngày lấy xe thanh lý của Văn phòng chính phủ.

Tổng cộng Hải đã chiếm đoạt của chị Hà và ông Ấm số tiền 17,3 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra còn làm rõ, Nguyễn Thị Hải có hành vi chiếm đoạt tiền của chị Doãn Thị Hồng Nhung thông qua việc mua bán biệt thự tại Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Trước đó, giữa năm 2012, Hải có thuê biệt thự số 6 đường Đặng Xá 10, khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, HN với giá 15 triệu đồng/tháng. Khi thuê nhà, Hải có bản phô tô hợp đồng mua bán nhà.

Có hợp đồng này, Hải soạn thảo thêm hợp đồng đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở ký với Công ty đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera - chi nhánh Tổng công ty Viglacera, biên bản bàn giao căn hộ biệt thự có chữ ký phôtô của phó giám đốc công ty, mẫu hình dấu và mang đến cho các đối tượng làm giả như thật.

Tháng 11/2013, Hải đưa bộ hồ sơ trên cho chị Nhung xem và nói cần bán gấp biệt thự trên cùng ngôi nhà 3 tầng trên diện tích 211m2, sỏ đỏ mang tên vợ chồng Hải để lấy tiền trả nợ.

Để nạn nhân tin tưởng, Hải dẫn chị Nhung đến ngôi nhà đang thuê thẩm định. Sau khi xem nhà, chị Nhung đồng ý mua biệt thự và nhà, đặt cọc số tiền 6,5 tỷ đồng cho Hải.

Số tiền Hải chiếm đoạt của 3 bị hại là 22,8 tỷ đồng, mới khắc phục được 6,3 tỷ đồng. Bị can khai nhân sử dụng số tiền trên vào chi tiêu cá nhân và trả nợ, kinh doanh.

Giúp sức cho Hải có Nguyễn Thành Sơn (NS 1990, ở Nam Định) và Trần Văn Bình (SN 1992, ở Yên Bái). Hai bị can này đã dùng thủ đoạn scan các mẫu dấu và chữ ký của các cán bộ cơ quan có thẩm quyền làm giả hợp đồng mua bán tinh quặng, chuyển nhượng nhà đấy, giấy hẹn ngày lấy xe thanh lý... làm tài liệu cho Hải đi lừa đảo.

Ngày 12/4, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử. Song do thiếu mặt đại diện VKSND nên phiên tòa tạm hoãn.

Tin bài liên quan