Giả danh Vụ phó Văn phòng Quốc hội để lừa đảo

(ĐTCK) Chiều 15/10, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tiến (SN 1969, ở quận Tân Bình, TP.HCM) mức án 11 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Văn Tiến là lao động tự do, song đã tự nhận mình là Vụ phó Vụ Thư ký Văn phòng Quốc Hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Năm 2014, thông qua người quen đang công tác tại Trung đoàn 26 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), anh Võ Đình Trung (Cán bộ Cục quản lý huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an) quen biết Trần Văn Tiến.

Qua nói chuyện, bị cáo Tiến tự giới thiệu với những người quen bản thân đang giữ chức vụ Vụ phó Vụ Thư ký Văn phòng Quốc Hội, có nhiều mối quan hệ quen biết, có khả năng xin được vào làm việc, đi học trong ngành công an.

Tiến còn nói với anhTrung nếu có người quen có nhu cầu xin việc, xin học, ông ta sẽ giúp, mức chi phí tùy thuộc từng trường hợp. Do tin tưởng Tiến, anh Trung đã nhận tiền và hồ sơ xin việc, xin học cho 5 trường hợp, sau đó chuyển cho Tiến.

Quá thời hạn, anh Trung nhiều lần giục Tiến đưa giấy báo nhập học nhưng Tiến đều khất lần và không trả lại tiền. Ngoài anh Trung, Tiến còn nhận tiền của 2 trường hợp khác xin vào làm việc tại đơn vị thuộc Bộ Công an.

Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến tháng 6/2017, Trần Văn Tiến đã nhận tiền của 3 người để xin việc cho 7 trường hợp với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Nhận tiền xong, Tiến không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt, sử dụng chi tiêu và mục đích cá nhân.

Bị cáo Tiến đã khắc phục được hơn 1,4 tỷ đồng, hiện còn chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng.

Ngoài hình phạt 11 năm tù giam nói trên, Trần Văn Tiến còn bị tuyên phạt 7 năm tù giam trong bản án hồi  tháng 3/2018 cũng vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt 2 bản án là 18 năm tù giam.

Tin bài liên quan