Giả danh Kiểm định viên chất lượng đào tạo, nhận gần 29 tỷ đồng lừa chạy việc, chạy trường

Giả danh Kiểm định viên chất lượng đào tạo, nhận gần 29 tỷ đồng lừa chạy việc, chạy trường

(ĐTCK) Một cá nhân không nghề nghiệp ổn định, tự xưng là Kiểm định viên chất lượng đào tạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhận gần 29 tỷ đồng chạy việc, chạy trường...

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử Ngọ Thị Hoa (44 tuổi, quê quán Thanh Hoá, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, từ năm 2012 đến năm 2016, Ngọ Thị Hoa tự giới thiệu là Kiểm định viên, Phó phòng Hành chính tổng hợp - Trung tâm đảm bảo chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (trụ sở đặt tại Đại học Quốc gia Hà Nội), kiêm Chủ nhiệm lớp Đào tạo Kiểm định viên Bộ Quốc phòng nên có khả năng xin học, xin việc vào các ngành Công an, Quân đội.

Có 11 “đầu mối” đã nộp gần 29 tỷ đồng để nhờ xin việc cho 167 trường hợp, sau đó bị Hoa chiếm đoạt.

Từ tháng 9 đến tháng 10/2014, chị Trần Thị Hải Thu (trú tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) đã nhận hơn 7,7 tỷ đồng của 4 người để nhờ xin việc cho 34 trường hợp. Chị Thu đã đưa cho Hoa số tiền 6,23 tỷ đồng. Sau này, Hoa đã trả lại cho chị Thu số tiền này.

Cơ quan điều tra xác định, chị Thu đã chủ động trả một phần tiền cho những người nhờ xin việc, hiện còn phải trả 4,2 tỷ đồng.

Từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2015, chị Nguyễn Thị Thu Hằng (trú tại Biên Hoà, Đồng Nai) đã đứng ra nhận hơn 12 tỷ đồng của 30 người có nhu cầu xin cho 59 trường hợp học, xin việc rồi chuyển 9,8 tỷ đồng cho Hoa.

Sau khi nhận tiền, Hoa không xin việc, xin học cho bất kỳ trường hợp nào. Bị chị Nguyễn làm đơn tố giác, đến nay Hoa mới trả lại 1,6 tỷ đồng…

Quá trình điều tra, Hoa khai, sau khi nhận tiền của các trường hợp nêu trên đã chuyển cho một số cá nhân để nhờ “chạy việc”. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xác định các cá nhân này không liên quan đến hành vi phạm tội của Hoa.

Từ tháng 5/2015 đến tháng 10/2015, anh Nguyễn Khắc Hưng (trú tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã nhận của 4 người số tiền 3,6 tỷ đồng rồi chuyển cho Hoa 3,48 tỷ đồng để nhờ Hoa xin cho 14 trường hợp đi học, đi làm trong các ngành công an, quân đội. Mỗi trường hợp chi phí từ 180 - 210 triệu đồng.

Từ tháng 6 - 8/2015, anh Võ Ngọc Thư (trú tại Biên Hòa, Đồng Nai) đã nhận 7,7 tỷ đồng của 24 người. Anh Thư chuyển cho Hoa hơn 5,1 tỷ đồng để xin cho 39 trường hợp đi học, đi làm. Quá trình điều tra, Hoa đã trả cho anh Thư số tiền 2 tỷ đồng.

Anh Thư đã trả tổng số hơn 5 tỷ đồng cho những người nhờ xin học, xin làm. Hiện anh Thư còn phải trả những người này số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Từ tháng 1 - 4/2015, anh Võ Đức Anh đã nhận 335 triệu đồng của 6 người và bỏ thêm tiền cá nhân để chuyển tổng cộng 365 triệu đồng cho Hoa, nhưng Hoa không xin việc được cho trường hợp nào.

Quá trình xét xử, Tòa án nhận thấy cần lấy lời khai những người bị hại là các đầu mối đã thu tiền đưa cho Hoa và những người liên quan là những người đã nộp tiền cho các đầu mối. Trong đó, Nguyễn Thu Hằng, Võ Đức Anh, Nguyễn Khắc Hưng, Võ Ngọc Thư chỉ trong một thời gian ngắn đã nhận tiền của rất nhiều người đưa cho bị cáo Hoa.

Tòa án cho rằng cần phải xem xét vai trò, trách nhiệm hình sự của những người này. Với những lý do này, Tòa án đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Tin bài liên quan