Giả chữ ký lãnh đạo HUD để lừa bán biệt thự Khu đô thị Việt Hưng

(ĐTCK) Để kéo dài thời gian trả tiền do khách hàng dừng mua các căn biệt thự, Nga thuê người khắc dấu, mạo danh chữ ký của lãnh đạo HUD với giá 300.000 đồng/chữ ký, dấu.
Bị cáo tại tòa

Bị cáo tại tòa

Năm 2011, anh Nguyễn Thanh Hà và chị Đỗ Thu Phương (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)  đã có đơn tố cáo Vũ Thị Bạch Nga (ở huyện Từ Liêm, Hà Nội) có hành vi chiếm đoạt số tiền 9 tỷ đồng đặt cọc mua biệt thư ở Khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên) và Khu đô thị Vân Canh (huyện Hoài Đức).

Cụ thể, giữa anh Hà, bà Nguyễn Thị Bé (mẹ anh Hà) và Nga có mối quan hệ họ hàng. Đầu năm 2011, biết chồng Nga công tác tại Tập đoàn phát triển nhà và đô thị (ngay là Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị - HUD), gia đình anh Hà nhờ Nga mua hộ căn biệt thự HH06-A25 tại Khu đô thị Việt Hưng. Nga nhận lời và nói giá giao dịch trên sàn bất động sản khoảng 40 triệu đồng/m2.

Biết thông tin, chị Phương và một số người khác đã đưa tiền nhờ anh Hà đặt cọc mua biệt thư ở Khu đô thị Việt Hưng và Khu đô thị Vân Canh. Tổng số tiền anh Hà và bà Bé giao cho Nga là 5,1 tỷ đồng.

Khoảng giữa năm 2011, Nga đến nhờ chị Lê Thị Thu Trang (nhân viên phòng đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng HUD1) nhờ mua hộ các căn biệt thư tại hai khu đô thị trên. Nga đã đặt cọc cho chị Trang số tiền 550 triệu đồng. Cuối tháng 5/2011, chị Trang thông báo với Nga các căn biệt thự nhờ đặt mua có giá 70 triệu đồng/m2. Nga đã báo lại với anh Hà.

Thấy giá cả đắt đỏ, anh Hà yêu cầu Nga dừng lại việc mua các biệt thự. Nga đã lấy lại số tiền 500 triệu đồng từ chị Trang. Mặc dù các giao dịch tạm dừng, nhưng Nga không trả lại tiền cho anh Hà. Số tiền trên Nga sử dụng mua đất ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội), mua căn hộ chung cư ở Dự án Green Life Tower (bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai).

Để kéo dài thời gian trả tiền cho anh Hà, Nga đã nại ra việc nộp tiền vào HUD, chưa thu hồi được. Cô ta làm giả các giấy tờ của HUD nhằm “qua mặt” anh Hà như phiếu thu, giấy thông báo làm thủ tục chuyển nhượng và ký hợp đồng mua các căn biệt thự…

Nga còn thuê người làm giả con dấu của HUD, mạo danh chữ ký của lãnh đạo  với chi phí 300.000 đồng/chữ ký, dấu. Khi nhận các giấy tờ trên, anh Hà phát hiện là giả mạo nên đòi lại số tiền đặt cọc 5,1 tỷ đồng và tiền phạt, tổng số là 9 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Nga đã trả lại cho các bị hại số tiền 4,1 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, việc anh Hà đưa tiền cho Nga là ngay thẳng. Nga không có hành vi gian dối trước khi nhận tiền nên không có căn cứ kết luận Nga có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 21/11, bà Bé trình bày, ngay từ đầu, Nga nói làm việc tại HUD, quen biết lãnh đạo và khẳng định có thể mua bất cứ biệt thự nào tại 2 dự án trên.

Sau khi xem xét, TAND TP. Hà Nội xử phạt Nga 27 tháng tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức đồng thời kiến nghị phục hồi điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin bài liên quan