Được tại ngoại, siêu lừa tranh thủ “cuỗm” thêm gần 40 tỷ đồng

(ĐTCK) Bị can được tại ngoại của một vụ án lừa đảo đã núp bóng CTCP Thương mại và du lịch AT69 để tiếp tục gây án, chiếm đoạt gần 40 tỷ đồng của 28 người.
Được tại ngoại, siêu lừa tranh thủ “cuỗm” thêm gần 40 tỷ đồng

Khoảng năm 2009, anh Nguyễn Thanh Hải (SN 1976 ở khu đô thị Trung Hòa, Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có nhu cầu mua ô tô và xe máy.

Khi đang hỏi han xem có nguồn xe ở đâu giá rẻ, chất lượng đảm bảo thì anh Hải được Phạm Thị Phương Thu, một nhân viên của Công ty AT69 giới thiệu Công ty này có nguồn xe rẻ nhất thị trường.

Từ đó, anh Hải đã tìm đến Công ty và gặp Lý Thị Trúc Quỳnh trao đổi, thỏa thuận về việc mua xe. Anh Hải ký hợp đồng với Công ty mua 5 xe ô tô và 6 xe máy các loại, tổng số tiền là ngót 3 tỷ đồng và 329.250 USD. Lần giao dịch đầu tiên, anh Hải đã trả đủ số tiền này và Quỳnh cũng giao đủ hàng.

Sau đó, Quỳnh rủ rê anh Hải bỏ vốn buôn chung xe máy, ô tô để kiếm lời. Lúc này, tin tưởng Quỳnh có nguồn xe thật sự giá rẻ, chỉ trong 10 ngày, từ 2/12/2009 đến 13/12/2009 anh Hải đã chuyển cho Quỳnh hơn 5,7 tỷ đồng để góp vốn.

Thế nhưng số tiền này chẳng hề được đưa vào kinh doanh buôn bán hứa hẹn mà Quỳnh bỏ túi cá nhân và không trả lại cho anh Hải. Đến đầu năm 2010, khi có một số cá nhân khác tố cáo Quỳnh ra cơ quan công an và chỉ khi công an vào cuộc thì anh Hải mới biết hóa ra người thực sự điều hành các hoạt động kinh doanh của Công ty AT69 lại là một bị can được tại ngoại.

Kết quả điều tra cho thấy, ngày 21/3/2006, Quỳnh bị khởi tố bị can về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (bị can tại ngoại). Thế nhưng trong thời gian được tại ngoại để điều tra, Quỳnh vẫn tiếp tục có hành vi phạm tội.

Quỳnh dùng thủ đoạn mua ô tô, xe máy ngoài thị trường sau đó bán cho khách với giá rẻ, chịu bù lỗ để khách tin tưởng đặt nhiều tiền mu axe rồi chiếm đoạt tiền đặt cọc của các bị hại.

Để lừa được tiền, Quỳnh đã tính toán thành lập một công ty để dễ bề hoạt động. Nhưng do đang là bị can trong vụ án hình sự nên Quỳnh đã tìm đến chị Trần Minh Nguyệt ở Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội) và quảng cáo có nguồn xe giá rẻ, mỗi xe ô tô nhập khẩu rẻ hơn giá thị trường 8.000 – 10.000 USD tùy loại xe, xe lắp ráp trong nước thì bán bằng giá thị trường nhưng được khuyến mại bộ phụ kiện trị giá 60.000 triệu đồng.

Quỳnh đề nghị Nguyệt thành lập công ty lấy tư cách pháp nhân để ký hợp đồng mua bán, xuất hóa đơn còn Quỳnh lo nguồn xe cho khách. Mỗi hợp đồng mua bán thành công, Quỳnh hứa sẽ cho Nguyệt từ 50 – 70 triệu đồng.

Tháng 11/2009, Nguyệt thành lập Công ty AT69, Công ty còn có 2 cổ đông khác không tham gia điều hành. Nguyệt làm tổng giám đốc, giao cho Quỳnh làm trợ lý, phụ trách toàn bộ việc kinh doanh mua bán xe.

Khi khách hàng đến mua xe, Quỳnh giao dịch trực tiếp với khách, soạn thảo hợp đồng và ký nháy, viết giấy thu tiền. Có trường hợp Quỳnh giao cho một số nhân viên thực hiện thu tiền rồi nộp lại cho Quỳnh.

Thời gian đầu, Quỳnh đi mua xe máy, ô tô trên thị trường rồi bù lỗ, bán rẻ cho khách hàng. Sau lần đầu nhận xe đầy đủ, đăng ký hợp pháp nên khách hàng tin tưởng Quỳnh và giới thiệu nhiều người khác. Thậm chí, nhiều khách hàng không giao dịch với Công ty AT69 mà ký hợp đồng thẳng với Quỳnh.  

Cơ quan điều tra xác định tổng cộng Quỳnh đã chiếm đoạt 38,8 tỷ đồng của 28 bị hại.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 6/9/2010, Quỳnh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, do phần bồi thường dân sự phức tạp nên HĐXX đã nghị án kéo dài.

Sáng ngày mai (thứ Hai - 8/9) HĐXX sẽ tuyên án.

Tin bài liên quan