Dự án Tây Hồ Tây: Viện kiểm sát kháng nghị, yêu cầu các bị cáo phải trả 26 tỷ đồng

Dự án Tây Hồ Tây: Viện kiểm sát kháng nghị, yêu cầu các bị cáo phải trả 26 tỷ đồng

(ĐTCK) Bản án sơ thẩm tuyên buộc các hộ dân phải trả lại 26 tỷ đồng tiền bồi thường sai quy định. Song Viện kiểm sát nhân dân cho rằng, các bị cáo làm sai thì phải liên đới chịu trách nhiệm.

Ngày 25/7/2019, Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã ban hành quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm vụ án bồi thường sai quy định tại dự án Tây Hồ Tây về áp dụng hình phạt và trách nhiệm dân sự chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Theo Viện kiểm sát, tại phiên tòa, các bị cáo chỉ xuất trình được các giấy khen do UBND huyện Từ Liêm cấp, ngoài ra không có tài liệu chứng minh thêm về thành tích trong quá trình công tác. Theo quy định thì chỉ được coi là tình tiết giảm nhẹ khác theo khoản 2, Điều 51, Bột luật Hình sự 2015. Bản án sơ thẩm áp dụng điểm v, khoản 1, Điều 51 cho tình tiết giảm nhẹ này là không có cơ sở.

Mặt khác, bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Khiêm 8 năm tù, Nguyễn Thị Gấm 7 năm tù  là quá nhẹ, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Viện kiểm sát cũng cho rằng, thiệt hại do chính các bị cáo gây ra. Do đó, cần phải buộc các bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại theo khoản 1, Điều 48, Bộ luật Hình sự 2015. Bản án tuyên buộc 38 hộ dân đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ trái pháp luật và phải hoàn trả cho chủ đầu tư là Công ty THT là không phù hợp.

Từ đó, Viện kiểm sát nhân dân đề nghị Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội xét xử vụ án theo hướng giải quyết trên.

Trước đó, trong các ngày 3-10/7/2019, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên bị cáo Nguyễn Hữu Khiêm (SN 1967, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh) 8 năm tù; Nguyễn Thị Xuân Hương (SN 1979, cựu cán bộ địa chính xã) 7 năm tù và Nguyễn Thị Gấm (SN 1962, cựu chủ nhiệm hợp tác xã) 6 năm tù cùng về Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

5 bị cáo còn lại nguyên là cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố mức án từ 24-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án sơ thẩm cũng xác định, quá trình giải phóng mặt bằng dự án Tây Hồ Tây, các bị cáo Khiêm, Hương, Gấm biết việc điều chuyển đất nông nghiệp để được bồi thường là trái quy định. Tuy nhiên, từ tháng 6-11/2011, bị cáo Khiêm vẫn chỉ đạo và cùng Hương, Gấm ký xác nhận vào đơn xin điều chuyển đất, biên bản điều tra xác minh, phiếu xác nhận nguồn gốc đất cho 29 hộ với tổng diện tích là 5.344 m2 cho các hộ khác. Đồng thời, còn ký xác nhận cho 11 hộ gia đình kê khai 4.929 m2 đất mương, đường giao thông là đất nông nghiệp.

Tổng số tiền các bị cáo gây thiệt hại là 26,9 tỷ đồng. Hiện nay, mới thu hồi được 576 triệu đồng.

Theo hồ sơ, quá trình giải quyết vụ án, UBND huyện Từ Liêm đã giải trình và đề nghị UBND TP. Hà Nội chấp nhận phương án đền bù cho 2 hộ nhận đất với số tiền 487,1 triệu đồng. Viện kiểm sát cho rằng, số tiền thiệt hại còn lại 25,6 tỷ đồng.

Năm 2017, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường đối với 38 hộ gia đình với số tiền trên. Cơ quan điều tra đã ra thông báo nhưng các hộ này không chấp hành.

Đến nay, ông Nguyễn Hữu Khiêm đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tin bài liên quan