Đề nghị truy tố Phạm Công danh vì gây thất thoát hơn 6.100 tỷ đồng

Đề nghị truy tố Phạm Công danh vì gây thất thoát hơn 6.100 tỷ đồng

(ĐTCK) Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất Kết luận điều tra “đại án” Phạm Công Danh cùng đồng phạm giai đoạn 2 do gây thất thoát hơn 6.123 tỷ đồng.

Theo Bản Kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại 4 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV,VNCB, Phạm Công Danh và 23 bị can đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 6.123 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Cơ quan điều tra đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố Phạm Công Danh (SN 1965, trú ở phường 15, quận 11 TP.HCM), nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB cùng 23 bị can ra trước tòa án về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 165-BLHS.

Quá trình điều tra mở rộng vụ “đại án” Phạm Công Danh cùng đồng phạm giai đoạn 2 cho thấy, tiền thân của VNCB là Ngân hàng Đại Tín (Trust Bank). Năm 2012, nhóm Thiên Thanh do Phạm Công Danh làm đại diện đã nhận chuyển nhượng từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị PHấn làm đại diện để nắm quyền chi phối.

Sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về nhân sự, Phạm Công Danh đã triệu tập, tổ chức ĐHCĐ bất thường và chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT VNCB.

Phạm Công Danh đã đưa các nhân sự do mình tuyển chọn vào tiếp quản và điều hành mọi hoạt động của VNCB.

Cũng ở vào thời điểm đó, do những khoản nợ xấu rất lớn, nên Ngân hàng Đại Tín bị Ngân hàng Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt và mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Do có nhu cầu cần tiền sử dụng nên Phạm Công Danh đã lợi dụng vị trí Chủ tịch HĐQT VNCB để chỉ đạo HĐQT, Ban điều hành, Ban kiểm soát Ngân hàng Đại Tín cùng hàng loạt cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh lập các hồ sơ vay vốn khống bằng cách gửi tiền sang Sacombank, TPBank, BIDV để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay do các công ty của Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân để đứng trên hồ sơ vay vốn đối với các ngân hàng này.

Với cách thức, thủ đoạn phạm tội nêu trên, Danh cùng 23 bị can liên quan đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.123 tỷ đồng.

Cụ thể, Phạm Công Danh và các đồng phạm đã lập hồ sơ khống vay 1.800 tỷ đồng để Tập đoàn Thiên Thanh trả nợ cũ, sử dụng cá nhân... bằng cách gửi tiền sang Sacombank để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ cho 6 công ty do Danh thành lập.

Để có tiền trả cho nhóm bà Hứa Thị Phấn trong việc mua bán Ngân hàng Đại Tín, Danh đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống rút tiền sử dụng bằng cách gửi tiền sang TPBank để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay của 11 công ty.

Để chứng minh năng lực tài chính thực hiện Đề án tăng vốn điều lệ VNCB từ 3.000 tỷ đồng lên 4.700 tỷ đồng, trả các khoản vay cũ của Tập đoàn Thiên Thanh tại Công ty Hải Tiến, Danh và các bị can khác đã gửi tiền sang BIDV để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay do 12 công ty của Danh đứng tên.

Về 23 bị can liên quan đến vụ “đại án” Phạm Công Danh cùng đồng phạm ở giai đoạn 2 này, Kết luận Điều tra của Cơ quan điều tra cho thấy, phần lớn đều là giám đốc hoặc tổng giám đốc doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và các công ty cho cựu Danh mượn pháp nhân.

Tin bài liên quan