Đang bị truy nã, “nữ quái” vẫn lên facebook chiếm đoạt 54 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đang bị truy nã, Thanh vẫn lên mạng facebook quảng bá có đầu mối nhập điện thoại iPhone giá rẻ để chiếm đoạt hơn 54 tỷ đồng của những người “cả tin”.
Đang bị truy nã, “nữ quái” vẫn lên facebook chiếm đoạt 54 tỷ đồng

Ngày 28/7, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử đối với Đoàn Mai Thanh (SN 1982, ở TP. Hạ Long, Quảng Ninh, cựu cán bộ Ngân hàng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2014, Thanh bị truy nã về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Khoảng tháng 6/2014, Thanh chạy trốn từ tỉnh Quảng Ninh lên TP. Hà Nội thuê trọ và lập trang facebook Vicky Doan để kinh doanh nước ép giảm cân.

Do muốn thu hút khách, Thanh đăng thông tin có đầu mối nhập khẩu điện thoại di động iPhone chính hãng giá rẻ các loại như 7Plus, 8Plus hoặc iPhone X chỉ từ 3 - 9 triệu đồng/chiếc nếu mua số lượng lớn và đặt cọc 100% giá trị đơn hàng. Để dẫn dụ bị hại, mỗi khi có khách hàng, Thanh đều trả trước số lượng nhất định để họ tin tưởng và tiếp tục đặt hàng. Khi phải giao hàng, bị cáo nại lý do hàng hóa đang bị hải quan tạm giữ để trốn trách nhiệm.

Bằng thủ đoạn trên, chỉ chưa đầy 4 tháng (tháng 8-12/2017), bị cáo đã chiếm đoạt hơn 54 tỷ đồng của các bị hại.

Anh Nguyễn Viết H. là một trong các nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỷ đồng. Khoảng tháng 6/2016, anh H. đọc thông tin Thanh quảng cáo trên facebook nên đã đặt mua 130 máy điện thoại Iphone. Đến đầu tháng 11/2017, sau nhiều lần mua bán thành công, anh H. tiếp tục đặt mua 160 chiếc điện thoại di động các loại với số tiền 2,02 tỷ đồng. Anh H. trực tiếp giao tiền cho Thanh số tiền trên nhưng đến ngày hẹn thì Thanh không giao hàng như cam kết.

Tương tự, chị Nguyễn Thanh H. cũng bị lừa hơn 3,7 tỷ đồng. Các khác hàng của Thanh không chỉ giới hạn trên địa bàn Hà Nội mà có nhiều người từ các tỉnh, thành khác.

Chị Phạm Thị Q. (ở Sơn La) có nhu cầu bán điện thoại Iphone nên đặt mua của Thanh 1.348 chiếc và chuyển hơn 14,4 tỷ đồng, sau đó bị chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng.

Còn người bị thiệt hại nặng nề nhất là chị Nguyễn Thúy D. (ở Hà Nội). Thấy Thanh có nguồn điện thoại giá rẻ, chị D. đã nhận tiền đặt cọc của nhiều người để chuyển cho Thanh số tiền 22,1 tỷ đồng, đặt mua 1.908 chiếc điện thoại.

Tại cơ quan điều tra, Thanh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo thừa nhận sử dụng tiền để trả nợ và mua xe ô tô.

Được biết, năm 2017 Thanh bị bắt giữ. Năm 2018, bị cáo lĩnh án 14 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ở vụ án khác.

Sáng nay, do thiếu bị hại nên tòa án đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Tin bài liên quan