Phía bà Bích tiếp tục khẳng định, không có mối quan hệ vay mượn nào với bị cáo Danh và lo bị mất trắng 5.190 tỷ đồng

Phía bà Bích tiếp tục khẳng định, không có mối quan hệ vay mượn nào với bị cáo Danh và lo bị mất trắng 5.190 tỷ đồng

Đại án VNCB: Viện Kiểm sát đề nghị thu hồi 5.910 tỷ đồng

(ĐTCK) Cuối tuần qua, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng.

Viện Kiểm sát đề nghị “tiền ở đâu trả về chỗ đó” và giữ kiến nghị thu hồi 5.190 tỷ đồng do bị cáo Danh chuyển cho ông Trần Quý Thanh (cha ruột của bà Trần Ngọc Bích).

Những tài liệu vụ án cho thấy, việc nhóm bà Bích có cầm cố sổ tiết kiệm để vay 5.190 tỷ đồng là có thật. Toàn bộ số tiền này được chuyển vào tài khoản của bà Bích là hợp pháp. Nhưng trong quá trình quản lý, VNCB đã để Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch VNCB và bị cáo Hoàng Đình Quyết, nguyên cán bộ VNCB Chi nhánh Sài Gòn chuyển tiền từ tài khoản của bà Bích sang tài khoản của Danh, mà không có chữ ký của chủ tài khoản là trái pháp luật. Tổng cộng 5.190 tỷ đồng và 80 tỷ đồng phát sinh lãi; 5.190 tỷ đồng là chuyển tiền bất hợp pháp mà có. Ông Thanh đã dùng khoản tiền bất hợp pháp để tất toán các khoản vay trước đó.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cũng xác định, số tiền vay trong các hợp đồng được thực hiện từ tháng 6 và tháng 7/2013 đã được tất toán, chính từ tiền trái pháp luật của ông Trần Quý Thanh mà có, nên Ngân hàng phải hạch toán lại, để bà Bích chuyển trả lại tài khoản ông Thanh, ông Thanh trả lại cho ông Danh, rồi Danh trả lại tiền cho bà Bích.

Như vậy, quyền lợi của bà Bích được đáp ứng. Đồng thời, theo đó, sẽ phát sinh thêm nghĩa vụ, bà Bích phải trả tiền số tiền đã vay vào ngày 21/8 và 26/8/2013 cùng với các khoản vay trong tháng 6 và tháng 7/2013. Vì thế, nghĩa vụ của nhóm bà Bích phải trả cho VNCB 5.190 tỷ đồng và theo đó, Hội đồng xét xử xem xét hủy lệnh kê biên 124 sổ tiết kiệm trong quá trình điều tra vụ án, để tất toán thanh lý các hợp đồng này.

Đối với bị cáo Danh và các bị cáo sai phạm về hạch toán kế toán, gây thiệt hại cho VNCB 5.190 tỷ đồng, theo Viện Kiểm sát là hoàn toàn có cơ sở. Nếu Hội đồng xét xử chấp nhận, tuyên thu hồi số tiền từ nhóm Bích đã vay đồng nghĩa với việc hậu quả đã được khắc phục và tính nguy hiểm không còn, do đó, đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc, phân tích và nghị án, đề nghị xem đây là tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Trong khi đó, luật sư nhóm bà Bích cho rằng, liên quan việc Viện Kiểm sát kiến nghị ông Thanh phải trả 5.190 tỷ đồng cho ông Danh, cách làm này khiến nhóm bà Bích mất trắng 5.190 tỷ đồng. Theo luật sư, 5.190 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản ông Thanh là theo thỏa thuận giữa bà Bích và Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi), ông Thanh không biết đây là số tiền bất hợp pháp nên ông Thanh không có trách nhiệm hoàn trả số tiền này.

Cũng theo luật sư của nhóm Bích, Viện Kiểm sát dựa vào lời khai của bị cáo Danh thì việc cho vay là có sự đồng thuận và đi đến phán quyết, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy điều này. Không có lý do gì để khẳng định bà Bích cho ông Danh vay 5.190 tỷ đồng, nên VNCB phải có trách nhiệm trả cho bà Bích và ông Thanh không có trách nhiệm hoàn trả số tiền cho ông Danh để trả lại VNCB.

Tại các phiên xử trong tuần qua, bà Bích tiếp tục khẳng định, không có mối quan hệ vay mượn nào với bị cáo Danh, mà chỉ thông qua Trang Phố Núi. Bà Bích khai có là có mối quan hệ với Trang vì Trang vay tiền của Bích. Nhưng thực tế, số tiền trong tài khoản của bà Bích đã được chuyển vào tài khoản của Danh vào ngày 21/6 và 26/8/2013, nên không có cơ sở nào cho thấy mối quan hệ vay mượn thực chất giữa nhóm Bích và Phạm Thị Trang. Tuy nhiên, hiện Trang Phố Núi đã trốn ra nước ngoài nên chưa thể lấy lời khai để làm rõ mối quan hệ vay, mượn phức tạp nói trên.

Tin bài liên quan