Ông Đinh La Thăng. Ảnh: Vnexpress

Ông Đinh La Thăng. Ảnh: Vnexpress

Đại án PVC: Lời sau cùng, các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, chuyển tội danh

(ĐTCK) Lời nói sau cùng, tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi, nói lời ăn năn hối cải và xin xem xét các tình tiết giảm nhẹ hoặc chuyển tội danh nhẹ hơn.

Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm và xin chuyển tội danh nhẹ hơn

Lời nói sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng tha thiết đề nghị HĐXX trên cơ sở chứng cứ, quan điểm bào chữa của luật sư, xem xét công tâm, khách quan, công bằng đối với bị cáo.

Bị cáo Đinh La Thăng xin xem xét chuyển tội danh. Bị cáo xin nhận tội Thiếu tinh thần trách nhiệm.

Bị cáo khẳng định, luôn ý thức phải tuân thủ pháp luật, chủ trương chính sách của Nhà nước, trong suy nghĩ không bao giờ chỉ đạo cấp dưới cố ý làm trái để gây ra hậu quả. Bản thân bị cáo luôn hành động vì lợi ích của tập thể, tập đoàn và cao hơn là lợi ích đất nước, không có tư lợi cá nhân. Bị cáo mong HĐXX đảm bảo tính nghiêm khắc của pháp luật nhưng cũng đảm bảo tính nhân văn, khoan hồng.

Bị cáo xin nghiêm túc chấp hành phán quyết của HĐXX.

Bị cáo Phùng Đình Thực xin HĐXX phúc thẩm cân nhắc xem xét lại tội danh, bị cáo chỉ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo không cố ý làm trái nhưng bị cáo đã nhận phần trách nhiệm của mình. Bị cáo không tư lợi gì, có nhiều hành vi hạn chế thấp nhất thiệt hại. Bị cáo có đóng góp lớn cho đất nước, cho ngành dầu khí, không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội. Bị cáo không gây hại, nguy hiểm cho xã hội mà còn có thể đóng góp có ích.

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh bày tỏ sự tin tưởng vào chính sách khoan hồng, xin nhận các sai phạm, ăn năn hối hận, thể hiện bằng cách khắc phục toàn bộ trách nhiệm dân sự. Bị cáo thanh thản vì đã hoàn thành trách nhiệm đối với những sai phạm. Gia đình có truyền thống cách mạng, có nhiều đóng góp, mong xem xét giảm mức hình phạt sớm trở về với gia đình, phụng dưỡng mẹ già và chữa bệnh cho bản thân.

Bị cáo Vũ Đức Thuận ăn năn hối lỗi về những sai phạm xin xem xét giảm lượng hình hơn nữa để sớm được trở về với xã hội. Bị cáo có nhân thân tốt, sinh ra trong gia đình cách mạng.

Bị cáo Nguyễn Anh Minh xin giảm nhẹ hơn nữa hình phạt, đã khắc phục hậu quả.

Bị cáo Lương Văn Hòa ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tích cực giải quyết vụ án, xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Bùi Mạnh Hiển xin áp dụng tình tiết phạm tội trong tình trạng hạn chế nhận thức, không phải lỗi của mình gây ra. Trong vụ án này, bị cáo vai trò mức độ, xin giảm nhẹ ở mức thấp nhất có thể.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh rất ăn năn hối hận về hành vi của mình, xin HĐXX giảm án ở mức cao nhất.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến khi điều tra xét xử bị cáo đã nhận thức, hối cải về hành vi của mình. Mong được xem xét cho giảm nhẹ đặc biệt tình tiết giúp cơ quan điều tra sớm khởi tố vụ án. Hai bị cáo khác đã được hưởng, bị cáo cũng xin được hưởng. Mong hưởng mức án bằng mức tạm giam và xin giảm nhẹ mức bồi thường dân sự.

Bị cáo Lê Đình Mậu cho rằng, đã nhận thức rõ các sai phạm, rất ăn năn hối cải. Bị cáo vi phạm trong điều kiện thời gian rất ngắn, xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo khắc phục cơ bản số tiền phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, xin giảm nhẹ trách nhiệm dân sự vì không còn tiền nong gì cả.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý cho biết, bị cáo hết sức đau xót vì quá trình hơn 40 năm công tác không may vi phạm.Bị cáo xin nhận trách nhiệm, kính mong xem xét miễn giảm cho bị cáo cả trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự.

Bị cáo Vũ Hồng Chương xin xem xét tình tiết giảm nhẹ mới, gia đình có công với cách mạng. Bị cáo ăn năn hối cải.

Bị cáo Trần Văn Nguyên cho biết, bị cáo rất ăn năn vì hành vi, xin giảm nhẹ trách nhiệm dân sự

Xin giảm nhẹ tội hộ các bị cáo khác

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Trương Quốc Dũng đã xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo khác.

Bị cáo Dũng, nguyên là Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, bị tuyên phạt 17 tháng tù giam. Tính cả thời gian tạm giam, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt.

“Kính mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, sớm được về với gia đình...”,  bị cáo Trương Quốc Dũng nói.

Chủ tọa phiên tòa đã ngắt lời bị cáo và nhắc lại bị cáo chỉ kháng cáo phần dân sự (3,2 tỷ đồng), không kháng cáo trách nhiệm hình sự. Nhưng trong quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo đã rút kháng cáo, chấp nhận phần bồi thường mà án sơ thẩm đã tuyên với lý do để các bị cáo khác không bị tăng phần trách nhiệm dân sự. Chủ tọa phiên tòa đã hỏi lại bị cáo còn giữ kháng cáo?

Ban đầu bị cáo Trương Quốc Dũng trình bày vẫn xin giữ nguyên nhưng tôn trọng phán quyết của tòa.

Tuy nhiên, sau khi được Chủ tọa phiên tòa giải thích nếu giữ nguyên kháng cáo mà không được chấp nhận thì bị cáo sẽ phải chịu án phí dân sự, nếu được chấp nhận thì bị cáo không phải chịu án phí dân sự.

Lúc này bị cáo Trương Quốc Dũng xác định rút kháng cáo.

Chủ tọa phiên tòa cho biết, sẽ đình chỉ xét xử đối với  bị cáo.

Sau khi các bị cáo đã nói lời sau cùng, Chủ tọa phiên tòa thông báo HĐXX nghỉ nghị án và tuyên án vào 15h ngày 14/5.

Tin bài liên quan