Bị cáo Sơn.

Bị cáo Sơn.

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn khai người đã nhận tiền "chăm sóc"

(ĐTCK) Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai nhận, sử dụng số tiền trên chi chăm sóc khách hàng, chi đối ngoại...

Chiều 30/8, phiên tòa xét xử vụ án Oceanbank tiếp tục phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) về việc chi số tiền 69 tỷ đồng.

Bị cáo Sơn thừa nhận, trong thời gian giữ chức Tổng giám đốc Oceanbank (2009-2010), bị cáo nhận xấp xỉ 69 tỷ đồng. Số tiền này để chi chăm sóc khách hàng. Bị cáo không biết nguồn tiền từ đâu.

Số tiền này, bị cáo Sơn khai nhận, chi cho ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) khoảng 30-40 tỷ đồng và một số đơn vị khác. Mục đích cảm ơn và giao lưu khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Những lần đi đều có giám đốc chi nhánh đi cùng.

Bị cáo cũng khai nhận, còn sử dụng số tiền trên để chi trong những lần tháp tùng các đoàn lãnh đạo cao cấp công tác ở trong và ngoài nước như đoàn vào thăm Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn chi 500 triệu đồng, trận lụt ở Hà Tĩnh là 600 triệu đồng...

Đối chất lời khai trên, bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (Giám đốc Oceanbank chi nhánh Vũng Tàu) khai nhận, các lần tổng giám đốc vào công tác, giám đốc chi nhánh đều biết việc lãnh đạo làm việc với khách hàng ở góc độ chào hỏi. Việc Tổng giám đốc làm những việc không liên quan đến chi nhánh bị cáo không được biết.

Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank cho rằng, rất trăn trở vì việc khai báo sẽ ảnh hưởng đến khách hàng. Bị cáo coi Ngân hàng Đại Dương là “máu thịt”, nên sau khi rời Oceanbank, bị cáo tiếp tục nhận lời giúp đỡ ngân hàng xây dựng quan hệ khách hàng.

Bị cáo Hà Văn Thắm thừa nhận, nguồn tiền trên lấy từ Công ty BSC. Bị cáo không nói trực tiếp với bị cáo Sơn tiền lấy từ đâu. Nhưng theo quan điểm của bị cáo, bị cáo Sơn biết tiền lấy từ đâu vì có phiếu chi, có biên bản họp Hội đồng tín dụng Oceanbank.

Trước lời khai của bị cáo Sơn, ông Ninh Văn Quỳnh khẳng định, không nhận tiền từ Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn.

Cơ quan tố tụng xác định, Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao, yêu cầu Hà Văn Thắm chi tiền cho mình dưới hình thức tiền “chăm sóc khách hàng” chiếm đoạt số tiền 69,3 tỷ đồng. 

Ngoài ra, từ năm 2011 - 2014, sau khi rời Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn trở thành đại diện vốn góp của PVN tại Oceanbank. Theo cáo trạng, trong số tiền 1.576 tỷ đồng Hà Văn Thắm và các đồng phạm chi lãi ngoài, có 246 tỷ đồng đã được chi cho Nguyễn Xuân Sơn theo yêu cầu của Sơn. Số tiền này được chuyển qua Nguyễn Xuân Thắng, Phó giám đốc Khối Khách hàng lớn và đối tác chiến lược Oceanbank và Võ Việt Trung, Phó tổng giám đốc Oceanbank.

Bị cáo Sơn khai nhận, chi số tiền này chăm sóc khách hàng, đối ngoại, biếu tết lãnh đạo,... Mỗi lần chi từ 50 - 200 triệu đồng. 

Chủ trương chi ngoài lãi suất, theo lời bị cáo Hà Văn Thắm, xuất phát từ tháng 4/2009, bị cáo và Nguyễn Xuân Sơn đã có buổi nói chuyện.

"Khi đó thị trường huy động vốn rất căng thẳng, anh Nguyễn Xuân Sơn nói không nên đàm phán tỷ lệ như nhiều ngân hàng đang làm. Anh Sơn nói, cần chi hiệu quả và đề nghị bị cáo nói Hội đồng quản trị ủy quyền để anh làm. Bị cáo đã chấp thuận và đề ra chủ trương chi ngoài lãi suất trên toàn hệ thống. Khi anh Sơn về PVN, bị cáo nhờ anh tiếp tục lo việc chăm sóc khách hàng. Anh Sơn đã tiến cử chị Nguyễn Minh Thu", bị cáo Thắm nói.

Trước khi kết thúc ngày làm việc thứ 3, HĐXX đã hỏi Tổng công ty Dầu Việt Nam, Vietsopetro và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Các doanh nghiệp này thừa nhận, có quan hệ tín dụng với Oceanbank nhưng không nhận lãi ngoài. Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn khẳng định, tất cả tiền lãi ngân hàng đều được hạch toán kế toán.

Tin bài liên quan