Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa (Ảnh chụp qua màn hình)

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa (Ảnh chụp qua màn hình)

Đại án Oceanbank: Nguyên phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận lời khai

(ĐTCK) Cả 2 tội danh bị truy tố, tại quá trình điều tra, Nguyễn Xuân Sơn đều khai nhận nhưng sau đó thay đổi lời khai, phủ nhận việc đưa ra chủ trương chi lãi ngoài và nhận tiền.

Vụ án xảy ra tại Oceanbank đang được TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm.  48 bị cáo hầu tòa trong đó phần lớn là ãnh đạo, giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, phó Tổng giám đốc PVN) bị truy tố với 2 tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.

Cả 2 tội danh này, tại quá trình điều tra, Sơn đều khai nhận nhưng sau đó thay đổi lời khai, phủ nhận việc đưa ra chủ trương chi lãi ngoài và nhận tiền.

Về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, theo cáo trạng, khi trở thành cổ đông, đối tác chiến lược, PVN cử Nguyễn Xuân Sơn giữ chức Tổng giám đốc Oceanbank từ năm 2008-2010. 

Sơn đã đặt vấn đề với Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) chi lãi ngoài huy động vốn cho nhóm khách hàng dầu khí từ năm 2009. Việc làm này được thực hiện liên tục đến năm 2014.

Thắm chấp nhận, đồng ý để Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí và thống nhất lấy từ nguồn thu phí “dịch vụ” thông qua Công ty BSC (công ty sân sau của Thắm). Công ty BSC thu phí được 68,9 tỷ đồng. Theo chỉ đạo của Thắm, BSC chi cho Nguyễn Xuân Sơn số tiền 69,3 tỷ đồng. 

Về tội Cố ý làm trái quy định, tháng 10/2010, khi về làm phó Tổng giám đốc PVN, Sơn đề nghị và được Thắm đồng ý giao cho Nguyễn Minh Thu phụ trách việc huy động vốn, trực tiếp chi và phê duyệt chi ngoài lãi suất theo chỉ đạo của Sơn.

Quá trình điều tra, Sơn khai nhận, tháng 1/2011, Sơn nhờ Nguyễn Xuân Thắng (Phó giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược, cháu ruột Sơn) để lấy tiền. Mỗi lần, Sơn đều nói rõ với Thắng tiền Việt Nam đồng hay USD. Bình quân 45 ngày là 5 tỷ đồng.

Sơn xác định từ đầu năm 2009- tháng 6/2014 nhận tổng số tiền 200 tỷ đồng. Số tiền này, Sơn khai chuyển cho Ninh Văn Quỳnh - Kế toán trưởng PVN 120 tỷ đồng. Một vài lần, Thắng trực tiếp mang tiền vào phòng làm việc của Quỳnh để giao. Tuy nhiên, ông Ninh Văn Quỳnh phủ nhận cầm số tiền trên.

Sơn cũng khai nhận, nhờ Nguyễn Thị Minh Phương gửi tiết kiệm 31 tỷ đồng và 900.000 USD Mỹ. Khi nào Sơn cần tiền, Phương rút ra và đưa lại cho Sơn. Đến đầu năm 2015, Sơn đã nhận toàn bộ số tiền trên và sử dụng vào mục đích cá nhân. Còn lại 15 tỷ đồng, Sơn nhờ Thắng giữ hộ.

Sơn nhớ được một số khoản chi cụ thể như: Ngày 9/2/2012, Sơn chỉ đạo Thắng lấy 10 tỷ đồng từ Oceanbank mua đất cho ông Đỗ Văn Hậu - nguyên Tổng giám đốc PVN nhưng ông Hậu không nhận. Ngày 22/8/2013, Sơn nhận 20 tỷ đồng tạm ứng với ý định mua nhà. Nhưng do giá cao nên Sơn không mua được và cầm tiên chi tiêu hết.

Tuy nhiên, sau đó, Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai, phủ nhận hoàn toàn các nội dung trên. Sơn không nhận cầm khoản tiền 200 tỷ đồng từ Thắng và Phương.

Lời khai của Nguyễn Xuân Thắng thể hiện, từ năm 2010-2014, bị can nhận khoảng 240 tỷ dồng từ Oceanbank, Công ty BSC và một số tài khoản cá nhân. Thắng thừa nhận biết các khoản tiền này là để trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN và được Sơn nhờ nhận tiền giúp.

Ngoài lời khai các bên liên quan, chứng từ kế toán thu được phù hợp với lời khai nhận tội của bị can Sơn trước đây. Do đó, cơ quan tố tụng cho rằng, Nguyễn Xuân Sơn phải liên đới chịu trách nhiệm số tiền Oceanbank chi vượt trần 544 tỷ đồng.

Tin bài liên quan