Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm không thừa nhận hành vi chiếm đoạt

(ĐTCK) Ngày làm việc thứ 3, Hội đồng xét xử đã thẩm vấn bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Chỉ cố ý làm trái, không chiếm đoạt

Bị cáo Hà Văn Thắm bị truy tố cùng bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank và một số bị cáo khác về hành vi chiếm đoạt 69 tỷ đồng thông qua việc thu phí của khách hàng vay vốn tại Oceanbank.

Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm không thừa nhận hành vi chiếm đoạt ảnh 1

Bị cáo Hà Văn Thắm đã sử dụng Công ty BSC do Thắm thành lập để ký các hợp đồng tư vấn, thu phí. Thực chất, các khách hàng vay vốn không có nhu cầu tư vấn nhưng vẫn phải ký hợp đồng.

Hơn 69 tỷ đồng tiền phí thu được đã được chi cho Nguyễn Xuân Sơn.

Trước tòa, Hà Văn Thắm khẳng định, bị cáo có chi tiền để chăm sóc khách hàng nhưng không chiếm đoạt tiền của ai.

“Bị cáo đưa tiền cho anh Sơn để chi chăm sóc khách hàng của OceanBank. Bị cáo nghĩ hành vi này chỉ là cố ý làm trái (hành vi chăm sóc khách hàng), chứ không phải chiếm đoạt. Bị cáo cũng không giúp sức cho anh Sơn để chiếm đoạt số tiền đó”, bị cáo Thắm nói.

Bị cáo có bàn với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Tập đoàn Dầu khí và các công ty con của Tập đoàn gửi vào OceanBank khoảng 20.000 tỷ đồng, trung bình khoảng 17.000 tỷ đồng, vượt 50% tổng lượng huy động vốn của OceanBank. Do đó, Oceanbank chi chăm sóc khách hàng.

"Anh Sơn có nói là chúng ta không nên đi đàm phán với khách hàng 1, 2%. Khách hàng cũng không đòi hỏi gì, nhưng do tình hình huy động căng thẳng, nên chúng ta phải chăm sóc khách hàng".

"Tuyệt đối không có chuyện tôi và anh Sơn thỏa thuận anh Sơn được hưởng gì trong đó. Cáo trạng quy kết khi anh Sơn chiếm đoạt tiền chăm sóc khách hàng, bị cáo được hưởng lợi từ việc khách hàng gửi tiền vào OceanBank. Bị cáo nghĩ, viết thế là ngược. Nếu anh Sơn chiếm đoạt tiền thì làm sao khách hàng gửi tiền vào OceanBank'", bị cáo Thắm nói.

Theo Hà Văn Thắm, Công ty BSC làm dịch vụ là thật, kiếm tiền thật chứ không lừa gạt khách hàng.

“Nếu chỉ muốn kiếm 50-60 tỷ đồng thì đơn giản đối với bị cáo. Chỉ trích lại từ một khoản vay 500 - 700 tỷ đồng đã đủ số đó, không việc gì phải thành lập một công ty, quản lý hoạt động rất vất vả. Dù vật vả như thế, nhưng muốn làm thật, ký thật không phải là ký khống, đòi khách trích lại nên bị cáo vẫn làm”, bị cáo Hà Văn THắm nói.

Cựu Chủ tịch Oceanbank cho rằng, hành vi thu phí thông qua Công ty BSC là không sai. Bị cáo chỉ sai ở chỗ lấy khoản tiền đó chi chăm sóc khách hàng, vượt trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu: Thu tiền chênh lệch tỷ giá là vì sự phát triển của ngân hàng

Lời khai của bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank thừa nhận, có chuyện thu phí thông qua Công ty BSC.

Bị cáo Thu khai, trước khi công tác tại Oceanbank, bị cáo công tác tại Ban trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt. Theo sự phân công của Trưởng ban Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo và một số nhân viên khác phụ trách công tác nguồn vốn.

Khi được bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Oceanbank, bị cáo Thu cũng được phân công phụ trách nguồn vốn.

“Công ty BSC, bị cáo không làm gì liên quan, cũng không biết BSC. Giữa năm 2009, bị cáo có nhận chỉ đạo của Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn và sau đó khối nguồn vốn có triển khai bán ngoại tệ cho các khách hàng và thu phần chênh lệch tỷ giá qua công ty này. Nhưng bản thân bị cáo không làm việc với ai bên Công ty BSC”, bị cáo Thu khai.

Bị cáo Minh Thu biện giải thêm, khi đó tỷ giá do Ngân hàng Nhà nước quy định và tỷ giá trên thị trường tự do chênh lệch rất lớn. Nhận thức của bị cáo và anh em khối nguồn vốn, việc thu chênh lệch là phải làm để hỗ trợ cho khối tín dụng, đảm bảo giữ chân những khách hàng doanh nghiệp đang vay ngoại tệ tại Oceanbank. Khoản thu chênh lệch chỉ đảm bảo để không lỗ, vì giá mua ngoại tệ đầu vào đã cao.

Nhưng bị cáo Thu cũng thừa nhận, việc thu phí như vậy là không đúng với quy định Ngân hàng Nhà nước.

“Bị cáo thừa nhận có sai phạm về trần tỷ giá, nhưng động cơ mục đích là vì lợi ích của ngân hàng. Bị cáo không biết anh Thắm (bị cáo Hà Văn Thắm – PV), anh sơn (bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – PV) mang tiền để anh Sơn sử dụng chăm sóc khách hàng hay chiếm đoạt như kết luận của cơ quan điều tra. Nhưng bản thân bị cáo không tư lợi, không giúp sức”, bị cáo Thu trình bày.

Tin bài liên quan