Cựu Tổng giám đốc Vinashinlines Trần Văn Liêm khai gì về khối tài sản do Giang Kim Đạt “mua hộ“?

Cựu Tổng giám đốc Vinashinlines Trần Văn Liêm khai gì về khối tài sản do Giang Kim Đạt “mua hộ“?

(ĐTCK) Trả lời HĐXX, Liêm khai: “Nếu xét giá trị tài sản so với cáo trạng hơn 260 tỷ đồng không thể ví von như thế. Nếu nói tôi chỉ đạo anh Đạt, tại sao Đạt không trả hết cho tôi, tại sao tôi lại bị đối xử như thế. Tôi khai sự thật. Mong tòa truy xét làm rõ”.

Chiều 16/2, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Vinashinlines tiếp tục phần xét hỏi.

Theo cáo trạng, trong việc thực hiện dự án mua 3 tàu, bị cáo Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines chiếm đoạt của Công ty số tiền 40.000 USD, tương đương 641,3 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, vào tháng 10/2006, Liêm nhờ Giang Văn Đạt tìm mua 1 căn hộ chung cư tại dự án Sài Gòn Pearl. Đạt nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển lấy tiền gửi giá cước cho thuê tàu mà đối tác nước ngoài gửi về tài khoản của ông Hiển để mua. Ngày 31/10/2006, Hiển liên hệ mua cho Liêm căn hộ T4-0708, cao ốc Topaz Tower 2. Liêm đưa cho Hiển 10.000 USD tiền đặt cọc, số còn lại ông Hiển lấy trong tài khoản trả nốt tiền, tổng cộng 78.214,4 USD, tương đương 1,2 tỷ đồng.

Tháng 5/2007, Đạt tiếp tục nhờ ông Hiển lấy tiền mua cho Liêm 1 mảnh đất tại Nha Trang, Khánh Hòa. Ngày 5/5/2007, Hiển liên hệ mua lô đất diện tích 180m2 thuộc dự án Khu du lịch sinh thái An Viên (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, Khánh Hòa) giá 911 triệu đồng.

Lời khai ban đầu, Đạt còn khai nhận, mua cho Liêm chiếc xe 4 chỗ du lịch loại xe Mercedes để sử dụng cá nhân. Đạt trả 57.000 USD cho cửa hàng bán xe. Chiếc xe do vợ bị cáo Liêm đứng tên.

Đối với các nội dung trên, bị cáo Trần Văn Liêm cho rằng, không đúng.

“Đạt giới thiệu với tôi có bố làm bất động sản, biết nhiều dự án. Tôi đi kiểm tra, mua căn hộ nho nhỏ, vừa phải ở Sài Gòn. Tôi trực tiếp ký hợp đồng với chủ đầu tư, còn Đạt đi theo. Căn hộ này có giá 1,8 tỷ đồng, anh Hiển nộp 1,4 tỷ đồng. Đến nửa đầu 2007, tôi đã trả lại 22.000 USD (400 triệu đồng). Cuối năm đó, Đạt nói khi nào giá cả lên hãy bán, số tiền còn lại thanh toán cho em lúc nào cũng được. Anh em với nhau không ngại. Tại cơ quan điều tra, Đạt khai rõ ràng: tôi chỉ trả tiền hộ cho anh Liêm”.

Cựu Tổng giám đốc Vinashinlines Trần Văn Liêm khai gì về khối tài sản do Giang Kim Đạt “mua hộ“? ảnh 1

 Bị cáo Giang Văn Hiển, bố đẻ Giang Kim Đạt bị truy tố hành vi rửa tiền cho con trai. 

Nói về lô đất ở Nha Trang, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines khai rằng, Đạt giới thiệu và nói hai anh em mua chung, sau này đầu tư xây dựng khách sạn kinh doanh để về hưu có đồng ra đồng vào. Mỗi người nộp nửa số tiền là 900 triệu đồng. Tuy nhiên, trong giấy tờ mua bán chỉ đứng tên bị cáo Trần Văn Liêm. Liêm nói: "là vì tình anh em".

Về chiếc xe Mercedes, bị cáo Liêm nói: “Đó là xe cũ đã qua sử dụng, nhỏ nhẹ, được bày bán ở chợ xe cũ, giá hơn 9.000 USD. Bị cáo thấy chiếc xe xinh đẹp, giá phù hợp, Đạt nói với tôi anh để đấy em nhờ người nhập cho anh. Tôi đưa cho đạt 10.000 USD để Đạt lấy xe nhập cho tôi. Tiền thuế Đạt nói chuyển sang xe khác. Nếu Đạt nói thuế bao nhiêu thì tôi trả vì có mấy nghìn USD”.

HĐXX đặt câu hỏi: “Lý do vì sao mua tài sản không trả tiền trong thời gian dài. Như vậy có phải chuyển từ tiền hoa hồng sang tài sản không?”.

Liêm khai: “Nếu xét giá trị tài sản so với cáo trạng hơn 260 tỷ đồng không thể ví von như thế. Nếu nói tôi chỉ đạo anh Đạt, tại sao Đạt không trả hết cho tôi, tại sao tôi lại bị đối xử như thế. Tôi khai sự thật. Mong tòa truy xét làm rõ”.

HĐXX: “Là Tổng giám đốc, bị cáo nghĩ như nào về việc ký 3 hợp đồng mua tàu và thuê 9 tàu để Giang Kim Đạt chiếm đoạt 260 tỷ đồng”?

Trần Văn Liêm: “Tôi có trách nhiệm quản lý, giám sát nhưng quy cho tôi trực tiếp làm sai phạm là không đúng”.

Bị cáo Trần Văn Liêm cũng khai nhận, thời điểm giữ chức Tổng giám đốc, lương bị cáo 20-22 triệu đồng/tháng.

Vấn đề tuyển dụng Giang Kim Đạt cũng được các luật sư đưa ra mổ xẻ. Theo hồ sơ vụ án, ngày 12/8/2006, Liêm quyết định tiếp nhận Đạt vào công tác tại Phòng Khai thác 2. Ngày 15/8, Đạt được bổ nhiệm giữ chức quyền Trưởng phòng kinh doanh và quan hệ quốc tế. Ngày 14/10/2006, Đạt giữ chức quyền Trưởng phòng kinh doanh. Ngày 11/10//2007, Vinashinlines chấm dứt hợp đồng lao động với Đạt.

Đến ngày 3/4/2008, Đạt được tiếp nhận lại với chức vụ cố vấn cao cấp cho tổng giám đốc. Chưa đầy 1 tuần sau, Đạt bị chấm dứt hợp đồng lao động. Đến ngày 10/5/2008 được tiếp nhận lại và giữ chức quyền Trưởng phòng kinh doanh.

Bị cáo Liêm lý giải, thời điểm năm 2008 khủng hoảng kinh tế, việc bán tàu rất khó khăn.

 “Anh Đạt nói em có khách hàng. Lãnh đạo công ty nói quyết định tuyển dụng lại, sa thải rồi tuyển dụng làm sao, nên để anh Đạt làm có vấn cao cấp để thuận lợi chào hàng với đối tác. Nhưng công ty không có chức danh này, nên buộc phải chấm dứt hợp đồng rồi tuyển lại Đạt với vị trí quyền trưởng phòng kinh doanh”, Liêm khai nhận.

Tin bài liên quan