Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa

Cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro bị đề nghị 4 - 5 năm tù

(ĐTCK) Chiều 21/3, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án 4 - 5 năm tù với Nguyên Tổng giám đốc Từ Thành Nghĩa và 8 - 9 năm tù với nguyên Chánh kế toán Võ Quang Huy.

Viện Kiểm sát: Hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng

Mở đầu phần tranh luận trong phiên tòa xét xử vụ án chiếm đoạt tiền chi lãi ngoài tại Vietsovpetro, đại diện Viện Kiểm sát nhận định, trong quá trình điều tra và phiên tòa, bị cáo Từ Thành Nghĩa khai nhận hành vi 3 lần nhận số tiền 2,1 tỷ đồng là tiền chi lãi ngoài từ Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank.

Mỗi lần gặp, Nguyễn Minh Thu đều đưa phong bì tiền và trao đổi nội dung mong bị cáo tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ gửi tiền và sử dụng dịch vụ của Oceanbank.

Bị cáo Võ Quang Huy chỉ khai nhận tiền 5 lần, tổng số tiền 4,1 tỷ đồng. Nhưng căn cứ vào kết quả điều tra, các chứng từ chi tiền tạm ứng và chi phí để chi trả lãi ngoài của Oceanbank trong hồ sơ vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn 1, lời khai của Nguyễn Minh Thu, lời khai các cán bộ khác của Oceanbank và các tài liệu chứng cứ khác, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Minh Thu đã chi tiền lãi ngoài cho bị cáo Võ Quang Huy là 7,9 tỷ đồng. Bị cáo Huy phải chịu trách nhiệm về số tiền này.

Đại diện cơ quan công tố xác định hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại trực tiếp đến quy định của Nhà nước, của pháp luật về quản lý kinh tế.

Các bị cáo đều là những người có chức vụ, quyền hạn tại Vietsovpetro, có trình độ, chuyên môn, đáng lẽ các bị cáo phải là những người nắm vững và tuân thủ pháp luật. Trái lại, các bị cáo đã vì mục đích tư lợi cá nhân mà không tuân thủ các quy định của Nhà nước, không chấp hành pháp luật để nhận tiền chi lãi ngoài.

Các bị cáo đều nhận thức và biết rõ được rằng nguồn tiền nhận từ Nguyễn Minh Thu không phải là tiền của cá nhân Thu và nếu các bị cáo không phải là những người quyết định và ủng hộ sử dụng dịch vụ gửi tiền tại OceanBank thì sẽ không được Thu đưa cho số tiền đó.

Sau khi nhận tiền từ Thu, các bị cáo đều không kê khai hoạch toán báo cáo cho đơn vị mà dùng để chi tiêu cá nhân.

Tuy nhiên, xét các tình tiết giảm nhẹ, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án 8 - 9 năm tù đối với bị cáo Võ Quang Huy, 4 - 5 năm tù đối với bị cáo Từ Thành Nghĩa.

Đối với số tiền các bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Tòa án tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn đều xin đối trừ trách nhiệm dân sự

Trước đó, trong phần xét hỏi, đại diện ủy quyền của ông Hà Văn Thắm cho biết, ông Thắm không chối bỏ việc chi lãi ngoài. Ông Thắm đề nghị xác định làm rõ 3 vấn đề: tài sản bị chiếm đoạt ở đây là gì, chủ sở hữu tài sản này là ai, HĐXX buộc các bị cáo hoàn trả tài sản bị chiếm đoạt cho ai?

Quan điểm của ông Thắm cho rằng, tài sản là số tiền chi lãi ngoài hợp đồng cho các cá nhân, tổ chức và là tải sản của Oceanbank. Thể hiện trong nhiều tài liệu điều tra bản án giai đoạn 1. Các bị cáo bị quy kết chiếm đoạt chiếm hưởng phải trả lại cho Oceanbank. Nhưng trong bản án giai đoạn 1, ông Thắm phải gánh toàn bộ số tiền phải bồi thường cho Oceanbank là 900 tỷ đồng. Việc khấu trừ nghĩa vụ của 2 bản án với nhau là không đúng quy định vì việc xét xử là độc lập.

Số tiền bị cáo Huy bị quy kết chiếm đoạt có sự chênh lệch so với số tiền bà Nguyễn Minh Thu đã nhận thì đề nghị Tòa án làm rõ tiền ở đâu, ai phải chịu trách nhiệm? Hiện nay, ông Thắm đã bị chịu trách nhiệm.

Đại diện Oceanbank có ý kiến số tiền hai bị cáo Nghĩa và Huy đã nhận là tiền chi chăm sóc khách hàng không đúng pháp luật, đề nghị hoàn trả cho ngân hàng. Đề  nghị Tòa án xác định chính xác số tiền đã nhận để hoàn trả.

Số tiền này tại bản án giai đoạn 1 buộc ông Thắm và ông Sơn phải liên đới hoàn trả, trong đó ông Thắm là hơn 790 tỷ đồng và ông Sơn là 200 tỷ đồng. Thời điểm nhận là ông Sơn không còn vai trò tại Oceanbank, do đó đề nghị đối trừ cho nghĩa vụ của ông Thắm.

Đại diện Vietsovpetro không có ý kiến gì và đề nghị Tòa xem xét quá trình công tác có nhiều thành tích của 2 cá nhân là bị cáo.

HĐXX công bố đơn đề nghị vắng mặt của ông Nguyễn Xuân Sơn, trong đó có nội dung ông Sơn xác nhận giữ nguyên các lời khai trước đây. Đề nghị HĐXX cấn trừ một phần trách nhiệm dân sự trong vụ án giai đoạn 1, giảm trừ trách nhiệm cho ông Sơn theo tỷ lệ 20%.

Đơn đề nghị của ông Thắm cũng khẳng định giữ nguyên các lời khai trước đây. Ông Thắm đề nghị HĐXX khấu trừ số tiền các bị cáo phải bồi hoàn vào trách nhiệm dân sự của ông Thắm trong bản án vụ án Oceanbank giai đoạn 1.

Tin bài liên quan