Cựu thượng tá Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị 12 - 15 năm tù giam

Cựu thượng tá Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị 12 - 15 năm tù giam

(ĐTCK) Ngày 31/7, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án 12 – 15 năm tù giam đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, SN 1971, cựu thượng tá quân đội, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn).

Bị cáo Hệ bị đề nghị 10 – 12 năm tù giam vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 2 – 3 năm tù vì tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tổng hợp hình phạt chung mà Út "trọc" bị đề nghị là 12- 15 năm tù.

Bị cáo Trần Văn Lâm (SN 1977, TGĐ Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn): bị đề nghị 5- 7 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Bùi Văn Tiệp (SN 1957, nguyên Sư đoàn trưởng F367, Quân chủng phòng không): bị đề nghị 2- 3 năm tù treo vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thời gian thử thách từ 4- 5 năm.

Bị cáo Trần Xuân Sơn (SN 1986, nguyên Giám đốc Chi nhánh tại Bình Dương, Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn): bị đề nghị 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù treo về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Phùng Danh Thắm (SN 1965, đại tá, nguyên Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng): bị đề nghị cải tạo không giam giữ từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại diện VKS cũng đề nghị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý doanh nghiệp đối với bị cáo Hệ trong thời gian từ 3- 4 năm; Đề nghị cấm bị cáo Thắm đảm nhiệm chức vụ quản lý doanh nghiệp từ 1- 2 năm.

Buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền thất thu cho nhà nước là hơn 1,4 tỷ đồng, tịch thu nộp ngân sách hơn 6 tỷ đồng.

Tổng hợp hình phạt chung mà Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị là 12- 15 năm tù.

Đại diện VKS nhận định việc đưa các bị cáo ra xét xử nghiêm minh đối với hành vi tham nhũng là việc làm cần thiết để tạo niềm tin cho quân chúng nhân dân, đảm bảo bình đẳng, khách quan, công bằng, tính nghiêm minh của pháp luật.

Qua xem xét đánh giá, khách quan toàn bộ hành vi, dù bị cáo Hệ không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng các bị cáo khác đều thừa nhận. Lời khai nhận tội của các bị cáo Lâm, Sơn phù hợp với tài liệu điều tra, lời khai của những người khác, có đủ cơ sở xác nhận hành vi phạm tội của Hệ.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng danh nghĩa vốn góp của Tổng công ty Thái Sơn đề nghị cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công An cho mua xe bằng vốn tự có, đề nghị đăng ký biển xe quân sự, biển xanh 80A, được miễn nhiều tỷ đồng thuế trước bạ.

Quá trình quản lý sử dụng, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã vi phạm nguyên tắc quản lý, đã chỉ đạo cấp dưới thế chấp xe cho các ngân hàng, kỳ hợp đồng cho thuê xe, giao xe cho các đối tượng ngoài xa hội mượn. Hành vi này đã vi phạm pháp luật, dẫn đến đơn thư tố cáo, ảnh hưởng đến uy tín của quân đội, của Nhà nước.

Đối với vi phạm tại cửa hàng xăng dầu Thái Sơn (tỉnh Bình Dương), khi bị cơ quan quản lý thị trường kiểm tra, lập biên bản (thiếu giấy phép, 20.000 lít xăng không đảm bảo chất lượng), để né tránh xử phạt, Đinh Ngọc Hệ đã làm văn bản, ký hợp đồng khống thể hiện số xăng nói trên là của đơn vị quân đội gửi nhằm tránh bị xử phạt với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Kết quả, Chi cục quản lý thị trường Bình Dương đã không xử phạt, gây thất thu hơn 1,4 tỷ cho Nhà nước, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Hành vi của các bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Căn cứ vào các tài liệu có trong vụ án, qua kết qủa thẩm tra tại tòa, VKS thấy có đủ cơ sở xác định việc bị cáo Hệ bỏ tiền mua bằng Đại học Kinh tế Quốc dân, bảng điểm giả để sử dụng trong suốt quá trình công tác, để được nâng lương, nâng nhóm lương, phong hàm sỹ quan...

Đối với hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo Phùng Danh Thắm, VKS đưa ra quan điểm: Căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo Thắm và tại phiên tòa, đủ cơ sở xác định, bị cáo Thắm đã không làm hết chức trách, buông lỏng quản lý, không kiểm tra việc quản lý, sử dụng xe BKS quân sự, để bị cáo Hệ vi phạm việc sử dụng xe, cho thuê xe, đem xe thế chấp cho các NH, cho các đối tượng ngoài xã hội mượn; Để Đinh Ngọc Hệ cấu kết trong việc trốn viêc nộp phạt.

Đại diện VKS cũng xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ tội cho các bị cáo như: đã khắc phục một phần hậu quả, có nhân thân tốt, có bằng khen, giấy khen, thành khẩn khai báo, ăn năn về hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Hệ ngoài các tình tiết giảm nhẹ được tính đến như nhân thân tốt, đã nộp 500 triệu khắc phục hậu quả, cũng phải chịu tình tiết tăng nặng khi phạm hai tội một lúc.

Đại diện VKS đề nghị xử lý các cá nhân đã đề nghị khen thưởng Huân chương lao động hạng 3 cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ.     

Tin bài liên quan