Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 6/2015.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 6/2015.

Cựu thiếu tá công an lừa đảo Báo Thanh Niên được giảm án

(ĐTCK) Qua nhiều lần tiếp xúc, Quảng hứa sẽ tư vấn, hỗ trợ Báo Thanh niên trong việc giải phóng mặt bằng khu đất.

Từ ngày 26-27/3, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, năm 1999, Báo Thanh Niên được UBND TP.Hà Nội giao diện tích 4.000 m2 đất của Hợp tác xã Minh Khai (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) xây nhà khách, trung tâm truyền số liệu và xây nhà ở bán cho cán bộ công nhân viên của Báo.

Việc giải phóng mặt bằng đất vấp phải sự phản đối quyết liệt của các hộ dân có nhà trên đất. Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Đống Đa không thể tiến hành hoạt động được. Báo Thanh niên đã xin chủ trương được tự thỏa thuận với các hộ dân.

Trong số các hộ dân có Ngô Văn Quảng (khi đó là cán bộ Công an quận Ba Đình, Hà Nội). Qua nhiều lần tiếp xúc, Quảng hứa sẽ tư vấn, hỗ trợ Báo Thanh niên trong việc giải phóng mặt bằng khu đất.

Trước khi ký hợp đồng tư vấn với Báo Thanh niên, Quảng đã hợp đồng với Công ty Địa chính Hà Nội. Quảng tự cung cấp tên chủ sử dụng đất cho cán bộ địa chính và là người hướng dẫn cán bộ địa chính đo vẽ hồ sơ từng thửa đất.

Quảng đã tự tạo dựng 30 hồ sơ giả mạo để yêu cầu Báo Thanh niên chi tiền tạm ứng. Vì là tiền tạm ứng nên những hồ sơ đó chưa cần có sự kiểm tra của Báo Thanh niên, cũng như chưa cần thiết phải hoàn thiện tất cả những thủ tục bắt buộc được quy định trong hợp đồng.

Tin tưởng hồ sơ do Quảng tạo dựng, Báo Thanh niên đã tạm ứng, chi hơn 16 tỷ đồng.

Cầm số tiền trên, Quảng nhờ người ký vào biên bản bàn giao nhà đất và nhận tiền đền bù nhưng thực chất không giao tiền cho người dân và cũng không trả lại tiền cho Báo Thanh niên.

Đến thời hạn bàn giao mặt bằng, Quảng đưa ra 4 yêu cầu không có trong hợp đồng thỏa thuận buộc Báo Thanh niên phải thực hiện mới bàn giao mặt bằng.

Giữ vai trò đồng phạm với Quảng còn có các bị cáo gồm Lê Thu Hà, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Minh, Đặng Thành Công, Nguyễn Ngọc Mỹ, Trần Thị Dung Diễm, Nguyễn Văn Thắng.

Số tiền mà Báo Thanh niên giao cho Quảng để trả cho các hộ dân là tiền của 22 cán bộ công chức được cấp đất xây nhà, tự nguyên nộp cho Báo Thanh niên để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Cấp sơ thẩm xử phạt Quảng mức án chung thân, 7 bị cáo còn lại lĩnh án từ  3 tháng tù treo đến 9 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, các bị cáo đồng loạt kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.

Xem xét toàn bộ vụ án, cấp phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo và tuyên phạt bị cáo Quảng mức án 20 năm tù. Các bị cáo Nguyễn Hồng Hạnh lĩnh mức án 6 năm 4 tháng 11 ngày tù, Lê Thu Hà 6 năm 8 tháng 14 ngày tù. Do hai bị cáo này chấp hành xong hình phạt tù nên được trả tự do. Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 30 tháng tù treo đến 3 năm tù.

Tin bài liên quan