Cựu sếp PVEP lĩnh án 20 năm tù vì nhận lãi ngoài trái pháp luật

Cựu sếp PVEP lĩnh án 20 năm tù vì nhận lãi ngoài trái pháp luật

(ĐTCK) Chiều muộn 31/5, HĐXX phiên sơ thẩm xét xử vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) công bố bản án.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (48 tuổi, nguyên Trưởng ban tài chính PVEP) bị tuyên phạt 20 năm tù. Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án cho bị cáo này là 15-16 năm.

Bị cáo Đỗ Văn Khạnh (58 tuổi, cựu tổng giám đốc PVEP) bị tuyên phạt 3 năm tù.

Bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan (46 tuổi, cựu phó tổng giám đốc PVEP) bị tuyên phạt 18 tháng tù.

Nội dung vụ án thể hiện, PVEP là công ty TNHH Nhà nước một thành viên, vốn điều lệ 59.700 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Năm 2011-2014, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank (PVN góp 20% vốn điều lệ), PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank, bà Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank đã trực tiếp và nhờ một số nhân viên chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho PVEP.

Từ tháng 9/2011 đến tháng 6/2014, bà Phương khai trực tiếp chi 29 lần tiền lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVEP cho bị cáo Hùng với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Hùng chỉ thừa nhận số tiền 39,2 tỷ đồng.

Đỗ Văn Khạnh đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Tuấn Hùng, Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận 200 triệu đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Thị Minh Phương.

Toàn bộ số tiền nhận trên, các bị cáo không hạch toán vào sổ sách công ty mà chi tiêu cá nhân hết.

Bản án nhận định, các bị cáo đều là người có chức vụ, trong tổ chức kinh tế nhà nước, có quyền quyết định với việc gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, việc gửi tiền này cũng xuất phát từ chỉ đạo của lãnh đạo tập đoàn PVN. 

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quy định về quản lý kinh tế, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của Oceanbank. Sau khi nhận tiền lãi ngoài từ Oceanbank, các bị cáo đều không kê khai hạch toán báo cáo vào đơn vị mà dùng để chi tiêu cho mục đích cá nhân.

Bản án xác định Hùng là người giữ vai trò chính, trực tiếp bàn bạc, nhận tiền lãi ngoài với số tiền lớn từ Oceanbank. Tuy bị cáo khai nhận chỉ đạo từ Vũ Thị Ngọc Lan, báo cáo với bà này cùng ông Khạnh về việc nhận tiền nhưng lại không có chứng cứ, sổ sách nào chứng minh điều này. Vì vậy, bị cáo Lan không đồng phạm vai trò chủ mưu mà chỉ là đồng phạm.

Về phần dân sự, tính tới thời điểm xét xử, ba bị cáo đã nộp số tiền hơn 7 tỷ đồng. Bị cáo Đỗ Văn Khạnh nộp hơn 4 tỷ đồng, bị cáo Hùng nộp 3 tỷ đồng, bị cáo Lan 200 triệu đồng.

Bản án quyết định tiếp tục tạm giữ số tiền này để trả cho Oceanbank – là bên bị thiệt hại và khấu trừ vào phần nghĩa vụ thi hành án của ông Hà Văn Thắm trong vụ án xảy ra tại Oceanbank.

Ngoài 7 tỷ đồng trên, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng tiếp tục phải nộp 31 tỷ đồng để bồi thường cho Oceanbank. Số tiền này cũng được khấu trừ vào nghĩa vụ thi hành án của ông Thắm.

Tin bài liên quan