Cựu nhân viên kiện Công ty cổ phần Lương thực vật tư nông nghiệp Đắk Lắk đòi tiền cổ tức

Cựu nhân viên kiện Công ty cổ phần Lương thực vật tư nông nghiệp Đắk Lắk đòi tiền cổ tức

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Vừa qua, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ kiện đòi cổ tức tại CTCP Lương thực vật tư nông nghiệp Đắk Lắk (Dakfocam).

Nguyên đơn là ông Nguyễn Ngọc N. (trú tại TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Theo đơn khởi kiện, ông Nguyễn Ngọc N. trình bày, ông vừa là cổ đông vừa là nhân viên làm việc trong Công ty Dakofarm.

Tháng 5/2017, ông nghỉ việc nhưng Công ty buộc ông phải nhận nợ số tiền của Hợp tác xã Nông nghiệp T. (khách hàng của Công ty - PV) thì mới giải quyết chế độ. Đồng thời, Công ty giữ lại một phần cổ tức các năm 2015, 2016 với tổng số tiền là 232 triệu đồng và tiền lãi phát sinh để đảm bảo cho khoản nợ này.

Đến nay, Công ty đã khởi kiện Hợp tác xã Nông nghiệp T. đòi 276 triệu đồng nợ gốc và lãi. Vụ kiện đã được Tòa án giải quyết bằng bản án có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, do Hợp tác xã Nông nghiệp T. chưa có khả năng thi hành án nên Công ty chưa nhận được số tiền nói trên.

Do đó, ông khởi kiện đề nghị Tòa án buộc Công ty phải trả cho ông số tiền cổ tức 232 triệu đồng và lãi phát sinh là hơn 60 triệu đồng.

Phía Công ty Dakfocam cho biết, trước đây ông Nguyễn Ngọc N. là Trưởng phòng giống cây trồng của Công ty. Quá trình làm việc ông N. đã để nợ xấu tồn đọng. Theo nguyên tắc trước khi nghỉ việc thì cá nhân phải xử lý hết nợ tồn đọng có liên quan đến cá nhân. Với vai trò là Trưởng phòng giống cây trồng, ông N. có trách nhiệm đôn đốc, thu hồi công nợ của Hợp tác xã nông nghiệp T. đang nợ Công ty.

Trước khi nghỉ việc, ông N. đồng ý để lại số tiền cổ tức 232 triệu đồng tương ứng với khoản nợ của Hợp tác xã Nông nghiệp T. Khi ông N. nghỉ việc, Công ty đã thanh toán đầy đủ chế độ chính sách.

Do chưa thu hồi được khoản nợ này, Công ty không đồng ý thanh toán cổ tức cho ông N. Khi nào thu hồi được nợ, Công ty sẽ thanh toán cổ tức cho ông N.

Đối với yêu cầu trả lãi, Công ty Dakfocam cũng không đồng ý vì ông N. tự nguyện để lại phần cổ tức tương ứng với khoản nợ nên không có căn cứ yêu cầu tính lãi chậm trả.

Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Ngọc N. buộc Công ty Dakfocam phải trả 232 triệu đồng cổ tức.

Sau đó, Công ty Dakfocam kháng cáo đề nghị Tòa phúc thẩm hủy toàn bộ bản án án sơ thẩm vì cho rằng, Tòa án xác định tranh chấp cổ tức là không đúng vì hai bên không tranh chấp về cổ tức.

Ông Nguyễn Ngọc N. tự nguyện để lại số tiền 232 triệu đồng đến khi nào đòi được khoản nợ của Hợp tác xã Nông nghiệp T.

Tòa án cấp phúc thẩm cho rằng cả hai bên đều thừa nhận số tiền 232 triệu đồng là tiền cổ tức các năm 2015, 2016.

Ông Nguyễn Ngọc N. được giao nhiệm vụ đòi lại số nợ của Hợp tác xã Nông nghiệp T. nhưng chưa đòi được thì xin nghỉ việc. Do đó, ông N. đồng ý để Công ty giữ lại số tiền đó.

Đến nay, khoản nợ giữa Dakfocam và Hợp tác xã Nông nghiệp T. đã được giải quyết bằng một bản án có hiệu lực pháp luật. Việc Công ty không trả tiền cổ tức cho ông Nguyễn Ngọc N. là vi phạm quy định Điều 579, 580 Bộ luật Dân sự 2015 về việc chiếm hữu, sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp lý.

Tòa cấp phúc thẩm cho rằng Công ty Dakfocam cần phải trả lại tiền cổ tức cho ông Nguyễn Ngọc N.. Do đó, Tòa bác kháng cáo của Công ty và giữ nguyên bản án sơ thẩm. 

Tin bài liên quan