Cựu kế toán trưởng Viện Nghiên cứu Con người tham ô 1 tỷ đồng

(ĐTCK) Để có tiền chi tiêu cá nhân, Văn đã thống nhất với Nam hợp thức các hợp đồng, thanh lý hợp đồng và các chứng từ thanh toán đề tài không đúng thực tế. 

Theo cáo trạng, năm 2008, Mai Quỳnh Nam (SN 1952, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được bổ nhiệm là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Con người thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, đồng thời là chủ tài khoản có trách nhiệm duyệt chi ngân sách nhà nước cấp, còn Trần Anh Văn (SN 1974, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là Phó trưởng phòng Hành chính kiêm Kế toán trưởng Viện Nghiên cứu Con người.

Năm 2012, để có tiền chi tiêu cá nhân, Văn đã thống nhất với Nam hợp thức các hợp đồng, thanh lý hợp đồng và các chứng từ thanh toán đề tài không đúng thực tế. Được sự đồng ý của Nam, Văn lập khống 44 hợp đồng, thanh lý hợp đồng và các chứng từ thanh toán để Nam ký, giải ngân số tiền 2 tỷ đồng.

Sau khi Kho bạc giải ngân số tiền trên, Văn làm thủ tục chuyển 555,4 triệu đồng vào tài khoản của 10 cán bộ để chi trả tiền thực hiện đề tài; chuyển 647 triệu đồng vào tài khoản thủ quỹ để nhập quỹ cơ quan. Số tiền còn lại, Văn chuyển vào tài khoản cá nhân của mình để sử dụng cá nhân.

Đến ngày 28/12/2012, Nam bị bãi nhiệm chức Viện trưởng. Mặc dù không còn giữ chức vụ trên, song để có tiền trả cho các cán bộ đã thực hiện đề tài mà Văn đã chiếm đoạt, Nam tiếp tục ký khống 21 hợp đồng, thanh lý hợp đồng và các chứng từ rút tiền với tư cách Viện trưởng đề nghị Kho bạc nhà nước giải ngân số tiền 824 triệu đồng.

Số tiền trên, Văn chỉ chuyển lại 580 triệu đồng để chi trả cho các cán bộ và quỹ, giữ lại 244 triệu đồng để chiếm đoạt.

Sau khi Viện trưởng mới được bổ nhiệm thì phát hiện các dấu hiệu sai phạm trong thu, chi tiền ngân sách nên báo cáo Viện Hàn lâm kiểm tra.

Cơ quan tố tụng xác định, từ tháng 2/2012 đến tháng 2/2013, bị cáo Văn đã chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng. Hiện bị cáo đã khắc phục xong số tiền trên.

Còn với ông Nam, cơ quan tố tụng xác định, bị cáo đã thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát việc chi tiêu sử dụng nguồn ngân sách cấp và ký duyệt chứng từ nên để Văn chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Sau 2 ngày xét xử, TAND TP. Hà Nội vừa xử phạt bị cáo Văn 10 năm tù về tội Tham ô tài sản, Nam 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin bài liên quan