Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Cựu giám đốc Vietsovpetro lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

(ĐTCK) HĐXX nhận định, các bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác để đề xuất, tham mưu, quyết định việc gửi tiền của Vietsovpetro vào Oceanbank để nhận những khoản tiền không đúng quy định.

Sáng 22/3, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Võ Quang Huy (SN 1961, nguyên Chánh kế toán Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro  (VSP) mức án 7 năm tù, Từ Thành Nghĩa (SN 1962, nguyên Tổng giám đốc VSP) mức án 3 năm 6 tháng tù cùng về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo bị cấm đảm nhiệm các vị trí trong cơ quan nhà nước trong thời hạn 3 năm sau khi mãn hạn tù.

HĐXX nhận định, bị cáo Võ Quang Huy, Từ Thành Nghĩa có vai trò lãnh đạo VSP, đã quyết định việc gửi tiền của VSP vào Ngân hàng Oceanbank trong năm 2013 - 2014. Các bị cáo được Nguyễn Minh Thu, cựu Tổng giám đốc Oceanbank chi tiền ngoài hợp đồng (còn gọi là tiền chi chăm sóc khách hàng).

Tại tòa, bà Thu khai nhận có 3 lần đưa tiền cho bị cáo Nghĩa với số tiền 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD; tương đương 2,1 tỷ đồng. Bị cáo Nghĩa xác nhận thời gian, địa điểm nhận tiền theo lời khai của bà Thu. Do đó, có đủ cơ sở xác định bị cáo chiếm đoạt số tiền trên.

Đối với bị cáo Huy, bà Thu khai 5 lần đưa tiền với số tiền 5 tỷ đồng và 130.000 USD. Đối chất lời khai trên, bị cáo Huy không chối bỏ số lần nhận tiền nhưng chỉ thừa nhận cầm 4,1 tỷ đồng.

Bà Thu khai mỗi lần nhận tiền, bà trực tiếp đóng gói vào phong bì, một mình thực hiện, không có ai chứng kiến. Mỗi khi đưa tiền, bà Thu đi cùng bà Nguyễn Thị Kiều Liên, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank kiêm Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu. Tuy nhiên, khi đưa tiền, bà Liên đi ra ngoài.

Do lời khai có sự bất nhận nên tòa án xác định chưa có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Huy nhận 5 tỷ đồng, chỉ có cơ sở bị cáo nhận 4,1 tỷ đồng.

 Hội đồng xét xử phiên tòa.

Theo HĐXX, các bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác để đề xuất, tham mưu, quyết định việc gửi tiền của VSP vào Oceanbank để nhận những khoản tiền không đúng quy định.

Cụ thể, bị cáo Huy nhận 5 lần, số tiền 4,1 tỷ đồng; bị cáo Nghĩa nhận 3 lần số tiền 2,1 tỷ đồng. Đây là hành vi tham nhũng gây bức xúc trong dư luận.

Tòa cũng bác bỏ ý kiến luật sư cho rằng việc nhận tiền là quan hệ dân sự, vì số tiền các bị cáo nhận rất lớn, có mục đích để VSP tiếp tục duy trì tiền gửi vào ngân hàng.

Trong vụ án này, tòa án xác định bị cáo Huy đóng vai trò chính. Khi lượng hình, HĐXX cũng xem xét bị cáo Nghĩa không có tình tiết tăng nặng. Các bị cáo phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, ăn năn, tích cực hợp tác và nộp lại tiền, có nhiều thành tích trong công tác…

Tại bản án phúc thẩm tuyên buộc ông Hà Văn Thắm phải có trách nhiệm số tiền thất thoát hơn 700 tỷ đồng. Trong các lời khai của Nguyễn Minh Thu và Hà Văn Thắm thì mỗi lần chi tiền, ông Thắm là người ký duyệt các khoản chi tiền trong đó có khoản của VSP. 

Do đó, tòa tuyên buộc số tiền khắc phục cần phải được tạm giữ để khấu trừ vào trách nhiệm của Thắm, bồi hoàn cho Oceanbank. Tòa không chấp nhận yêu cầu khấu trừ tỷ lệ 50% cho Nguyễn Xuân Sơn vì giai đoạn 2013, ông Sơn không còn giữ vai trò điều hành Oceanbank.

Lời nói sau cùng

Trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo Từ Thành Nghĩa cảm ơn tòa án đã đưa vụ án ra xét xử nhanh chóng, không kéo dài thời gian tạm giam. Bị cáo rất đau xót vì xảy ra vụ việc. 

Bị cáo Nguyễn Quang Huy mong muốn tòa án xem xét hoàn cảnh của bản thân và bị cáo. Nói lời sau cùng, bị cáo cho biết, chỉ biết đến khái niệm chi lãi ngoài khi vụ án xảy ra. Bị cáo phạm tội trong hoàn cảnh bị động, không có sự bàn bạc, thỏa thuận với ai. Khi nhận thức rõ hành vi sai phạm, bị cáo đã khai báo và sớm khắc phục. 

Tin bài liên quan