Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Cựu Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội hầu tòa

(ĐTCK) Chủ tịch kiêm giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội cùng 3 lãnh đạo xí nghiệp trực thuộc phải hầu tòa vì làm thất thoát 20 tỷ đồng.

Vừa qua, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội. Đây là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thuộc UBND TP. Hà Nội. Công ty có 8 phòng ban và 12 đơn vị, xí nghiệp.

Bị cáo Nguyễn Đức Sơn (SN 1958) - nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội được bổ nhiệm năm 2010, bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, còn 3 bị cáo gồm Lương Văn Hữu (SN 1958) -nguyên Giám đốc Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (Xí nghiệp Dịch vụ); Nguyễn Toàn Thắng (SN 1966) - nguyên Phó Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ; Quách Hữu Cảnh (SN 1981) - nguyên Phó phòng quản lý vận hành Xí nghiệp Dịch vụ, bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo buộc, Xí nghiệp Dịch vụ thuộc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội có chức năng thiết lập hợp đồng mua bán nhà ở, thuê diện tích kinh doanh trong quỹ nhà được giao.

Nghị quyết 03/2008 của HĐND TP. Hà Nội quy định, việc bán, cho thuê diện tích để kinh doanh dịch vụ phải được thực hiện công khai, minh bạch thông qua đấu giá, đấu thầu rộng rãi, có ưu tiên cho những người tái định cư tại tòa nhà chung cư tái định cư được mua, thuê để kinh doanh dịch vụ.

UBND TP. Hà Nội cũng có văn bản yêu cầu tuyệt đối không tự bố trí bất cứ cá nhân, tổ chức nào được sử dụng diện tích kinh doanh dịch vụ khi chưa có sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Xây dựng hoặc UBND TP. Hà Nội.

Lợi dụng việc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội giao cho quản lý các diện tích kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, từ năm 2009 - 2014, các bị cáo Lương Văn Hữu, Trần Toàn Thắng và Quách Hữu Cảnh đã lợi dụng quyền hạn được giao, tự ý cho 24 công ty, đơn vị sử dụng 24 điểm kinh doanh dịch vụ tại các tòa nhà trên địa bàn Hà Nội mà không qua đấu giá, đấu thầu. Việc này gây thất thoát cho Nhà nước số tiền gần 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn một số khu sử dụng chung thuộc nhà chung cư bị Lương Văn Hữu giao cho người khác sử dụng. Do đây không phải diện tích kinh doanh dịch vụ, nên cơ quan điều tra không có căn cứ xác định thiệt hại.

Bị cáo Nguyễn Đức Sơn giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành toàn bộ mọi hoạt động của Công ty nhưng thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý tài sản công, không kiểm tra, không có biện pháp xử lý, ngăn chặn dẫn tới hành vi sai phạm của cấp dưới.

Tuy nhiên, do luật sư của bị cáo Nguyễn Toàn Thắng vắng mặt nên chủ tọa đã hoãn phiên xử nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo.

Tin bài liên quan