Cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh bị đề nghị đến 27 năm tù

(ĐTCK) Sáng 7/1, đại diện giữ quyền công tố tại tòa đã phát biểu quan điểm luận tội đối với 21 bị cáo trong vụ án vi phạm đất đai ở Đà Nẵng.
Bị cáo Trần Văn Minh tại tòa.

Bị cáo Trần Văn Minh tại tòa.

Theo Viện kiểm sát nhân dân (VKSND), với chức trách được giao, bị cáo Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) biết rõ việc bán nhà công sản thuộc sở hữu Nhà nước phải thực hiện các quy định của pháp luật nhưng đã có hành vi cố ý làm trái để cho các công ty của Phan Văn Anh Vũ được nhận 18 nhà đất công sản, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.100 tỷ đồng.

Tại 7 dự án bất động sản, bị cáo Minh đã chỉ đạo các đồng phạm thực hiện trái pháp luật về quản lý đất đai như giao đất cho cá nhân, doanh nghiệp không qua đấu giá, áp giá không sát thị trường gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19.000 tỷ đồng.

VKSND khẳng định, có đủ cơ sở xác định bị cáo Minh vi phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

VKSND đánh giá, bị cáo Minh là người đứng đầu UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn 2006 - 2011, phải chịu trách nhiệm với các chủ trương giao đất trái pháp luật, quản lý đất đai. Bị cáo có vai trò chính, trực tiếp cùng các bị cáo khác thực hiện. Hầu hết các sai phạm trong vụ án này đều trong giai đoạn bị cáo giữ cương vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng.

“Do vậy, bị cáo hiểu rõ các việc làm của mình, các chủ trương không đúng sẽ kéo theo các sai phạm của bộ máy thành phố trong việc tổ chức thực hiện”, VKSND nêu.

Về mối quan hệ với bị cáo Vũ, bị cáo Minh khai không có quan hệ, nhưng trên cơ sở nội dung khai báo của các bị cáo trong vụ án và tài liệu điều tra xác định, chính quyền Đà Nẵng, nhân dân, doanh nghiệp đều biết ông Vũ. Nếu không phải doanh nghiệp của ông Vũ, thì không bao giờ nhận được nhiều nhà đất công sản và hầu hết các nhà đất công sản rơi vào tay ông Vũ gây bức xúc cho doanh nghiệp, nhân dân…

“Từ những việc làm trái pháp luật nêu trên dư luận rất bức xúc, nếu bị cáo không nhận thức rõ hành vi, cần có hình phạt nghiêm khắc với bị cáo”, VKSND nhận xét.

Theo VKSND, bị cáo Văn Hữu Chiến (nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Minh, là người tạo điều kiện cho bị cáo Vũ thâu tóm các nhà đất công sản.

Còn bị cáo Phan Văn Anh Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng 79 và Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) có thái độ ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai việc mua bán theo thỏa thuận.

VKSND cho rằng, đủ căn cứ xác định, bị cáo Vũ biết mình không thuộc diện được mua nhà đất công sản, nhưng đã lợi dung quan hệ với bị cáo Minh để được mua nhà, đất công sản. Vũ còn móc nối với các giám đốc khác để thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo bị xác định là với vai trò đồng phạm.

Theo VKSND, các bị cáo trong vụ án này biết chủ trương của bị cáo Minh cho Vũ mua nhà đất công sản không qua đấu giá, nhưng liên tục qua thời gian dài, dưới sự tác động của Vũ, các bị cáo đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trục lợi, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Tại Cơ quan điều tra và tại tòa, Vũ chưa thừa nhận hành vi phạm tội của mình nên cần xem xét.

Trên cơ sở đó, VKSND đề nghị mức án cụ thể như sau:

Bị cáo Trần Văn Minh (SN 1955, cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2006 - 2011): 17- 18 năm tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 8-9 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt 25- 27 năm tù.

Bị cáo Văn Hữu Chiến (SN 1954, cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2011 - 2014): 13 - 14 năm tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 5- 6 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt 18- 20 năm tù.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, Công ty TNHH  I.V.C, Công ty cổ phần Đầu tư Nhất Gia Phúc): 17- 18 năm tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 8- 9 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt 25- 27 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng): 7- 8 năm tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 3- 4 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt 10 - 12 năm tù.

Bị cáo Phan Xuân Ít (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng): 10 - 11 năm tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 4 - 5 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt 14- 16 năm tù.

Đại diện VKSND đề nghị xử phạt mức án từ 2 - 9 năm tù đối với các bị cáo khác.

Tin bài liên quan