Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo tại tòa

Cựu Chủ tịch PVTEX hầu tòa

(ĐTCK) Sáng 28/8, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Trần Trung Chí Hiếu và các đồng phạm liên quan đến các sai phạm xảy ra tại CTCP Hóa dầu và xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 4 ngày, từ ngày 28 – 32/8/2018.

Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên tòa.

Ông Dương Tuấn Dũng được phân công làm thư ký phiên tòa. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa gồm 2 kiểm sát viên: Đỗ Hồng Hải và Lê Hữu Ngọc.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội bố trí 8 thẩm phán dự khuyết, 5 hội thẩm nhân dân dự khuyết, 2 thư ký phiên tòa dự khuyết.

Các bị cáo Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTEX, Đỗ Văn Hồng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC, Đào Ngọ Hoàng nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX, Vũ Phương Nam - nguyên Kế toán trưởng PVTEX) bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng bị cáo Trần Trung Chí Hiếu còn bị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ”.

Có tổng số 8 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa. Trong đó, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu có 2 luật sư bào chữa, bị cáo Đào Ngọ Hoàng có 3 luật sư bào chữa, bị cáo Đỗ Văn Hồng có 2 luật sư bào chữa, bị cáo Vũ Phương Nam có 1 luật sư bào chữa.

Nguyên đơn dân sự là CTCP Hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTEX).

Có 5 pháp nhân khác cũng được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bao gồm: CTCP Đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC); CTCP Thiết kế quốc tế Heerim.PVC; CTCP PVTEX.KB; PVN; PVC.

Ngoài ra, có 11 cá nhân khác cũng được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo buộc, khi thực hiện Dự án nhà ở cho cán bộ, công nhân viên, Trần Trung Chí Hiếu với tưc cách là Chủ tịch HĐQT PVTEX đã ủy quyền để bị can Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVTEX, đã bỏ trốn) ký các văn bản thay đổi nhà thầu và sau đó là ký hợp đồng số 14 về lập dự án đầu tư thi công xây dựng với liên danh nhà thầu CTCP Đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc  (PVC.KBC) và CTCP Thiết kế quốc tế HEERIM.PVC.

Việc lựa chọn liên danh này làm nhà thầu vi phạm các quy định về tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ yêu cầu do chính PVTEX ban hành. Hai công ty trong liên danh đều không đáp ứng được yêu cầu số năm hoạt động tối thiểu trong lĩnh vực tư vấn lập dự án, thiết kế và thi công xây lắp công trình xây dựng (từ 5 năm trở lên). Liên danh cũng không đáp ứng được yêu cầu về hợp đồng tương tự, yêu cầu về doanh thu và lợi nhuận trung bình 3 năm gần đây.

Khi thi công, xây dựng dự án, các bị can đã tự ý thay đổi thiết kế mà không có sự chấp thuận, phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, vi phạm quy định và sử dụng tiền tạm ứng trái mục đích gây thiệt hại số tiền hơn 19 tỷ đồng.

Riêng bị cáo Trần Trung Chí Hiếu còn bị xét xử vì tội Nhận hối lộ. Theo đó, bị cáo Đỗ Văn Hồng đã khai phải chi cho Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu mỗi người 3 tỷ đồng thông qua việc góp cổ phần khi thành lập CTCP PVTEX Kinh Bắc để sau này được PVTEX tạo điều kiện cho công việc kinh doanh được thuận lợi. Số vốn góp này được đứng tên em dâu của Vũ Đình Duy và em rể của Trần Trung Chí Hiếu.

Cơ quan công tố xác định, Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu đã lợi dụng chức vụ quyền hạn và sự ảnh hưởng của mình để buộc Đỗ Văn Hồng phải chi cho mỗi người 3 tỷ đồng và đề nghị truy tố tội Nhận hối lộ khung hình phạt tù 20, chung thân hoặc tử hình.

Riêng Vũ Đình Duy đã bỏ trốn và đang bị truy nã nên cơ quan điều tra đã quyết định tách vụ án chờ bắt được Vũ Đình Duy sẽ xử lý sau.

Tin bài liên quan