“Cuỗm” tiền của đối tác, giám đốc nhận án 14 năm tù

“Cuỗm” tiền của đối tác, giám đốc nhận án 14 năm tù

(ĐTCK) Giám đốc một công ty thương mại đã ký hợp đồng mua thép của một công ty rồi bán lại cho đối tác khác nhưng lại ẵm tiền bỏ trốn để lại hai bên tranh chấp xe hàng chở thép.

Bùi Anh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Kim khí và Đầu tư xây dựng Sông Hồng đã mua thép rồi bán lại cho đối tác khác. Tuy nhiên, vị giám đốc này đã đứng giữa nhận tiền mua thép mà không hề trả tiền cho nhà cung cấp.

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, tháng 8/2013, Dũng đại diện Công ty Sông Hồng ký hợp đồng nguyên tắc với CTCP Thép và thương mại Hà Nội (nhà cung cấp) để mua thép.

Sau đó, Dũng tìm được khách hàng mua thép là CTCP Đầu tư và phát triển xây dựng Vạn Lộc. Công ty này sẽ mua 217.778 kg thép do Nhà máy thép Hòa Phát, Việt Ý sản xuất, tổng trị giá hơn 4,2 tỷ đồng. Địa điểm giao nhận hàng là ở số 74 & 84 phố Thợ Nhuộm (Hà Nội).

Hai bên thỏa thuận hình thức thanh toán bằng chuyển khoản, sau khi có xác nhận từng đơn hàng của Công ty Vạn Lộc thì Công ty Vạn Lộc sẽ thanh toán trước khi giao nhận hàng.

Sau khi ký hợp đồng, phía Vạn Lộc đã 2 lần chuyển khoản cho Công ty Sông Hồng tổng cộng hơn 1 tỷ đồng, Công ty Sông Hồng đã đặt cọc cho Công ty Thép Hà Nội 50 triệu đồng.

Theo đặt hàng của Công ty Sông Hồng, Công ty Thép Hà Nội đã thuê xe chở 69.642 kg thép đến công trường số 84 Thợ Nhuộm (Hà Nội). Tuy nhiên, khi Công ty Vạn Lộc bốc dỡ thép xuống công trình thì đã bị Công ty Thép Hà Nội ngăn cản.

Nguyên nhân, như phía Công ty Thép Hà Nội nêu là Dũng chưa thanh toán đủ tiền còn phía Vạn Lộc cũng không cho chở thép đi với lý do đã thanh toán đủ tiền.

Người đứng giữa là Dũng thì đã lấy hơn 1 tỷ đồng của Công ty Vạn Lộc nhưng không trả tiền mua thép cho Công ty Thép Hà Nội.

Quá trình xảy ra tranh chấp, Bùi Anh Dũng, người đứng ra ký 2 hợp đồng mua bán với Công ty Vạn Lộc và Công ty Thép Hà Nội đã bỏ trốn, không trả lợi điện thoại, tin nhắn, không liên lạc với các bên. Đến ngày 1/3/2014, Dũng bị bắt theo lệnh truy nã.

Quá trình xét xử, Dũng thừa nhận hành vi mua bán và rút tiền nhưng không thừa nhận hành vi bỏ trốn. Dũng khai chỉ vào TP. Hồ Chí Minh giải quyết một số công việc.

Ngoài ra, Dũng còn trình bày về việc lại quả 145 triệu đồng cho Giám đốc Công ty Vạn Lộc nhưng lại không có gì để chứng minh. Trong khi đó, phía Vạn Lộc lại phủ nhận khoản lại quả này.

Sau 1 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Bùi Anh Dũng 14 năm tù giam vì hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tin bài liên quan