(ĐTCK) Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng xây dựng giữa Công ty TNHH MTV Tây Bắc và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông - Vận tải).

Theo đơn khởi kiện của Công ty Tây Bắc, năm 2009, Công ty ký Hợp đồng xây dựng số 1680/HĐXD và các phục lục hợp đồng với Ban Quản lý dự án 6 về việc thi công xây dựng gói thầu số 3 thuộc Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang- Lào Cai (giai đoạn 1).

Đến tháng 11/2016, hai bên đã ký hồ sơ Quyết toán gói thầu số 3 với giá trị hợp đồng là 39,8 tỷ đồng. Sau khi thực hiện, công trình đã đi vào hoạt động nhưng Ban quản lý dự án 6 còn nợ Công ty Tây Bắc số tiền 6,4 tỷ đồng và gần 750 triệu đồng tiền xử lý sụt trượt năm 2011.

Đòi tiền nhiều lần không được, Công ty Tây Bắc đã khởi kiện đề nghị Tòa án buộc Ban quản lý dự án 6 phải trả gần 10 tỷ đồng nợ gốc và lãi chậm thanh toán.

Ban Quản lý dự án 6 thừa nhận số tiền nợ gốc 6,4 tỷ đồng nhưng cho rằng việc Công ty Tây Bắc đòi tiền lãi do vay vốn ngân hàng và phí bảo lãnh tín dụng là bất hợp lý. Đối với giá trị xử lý sụt trượt năm 2011, Ban Quản lý dự án 6 cho rằng đây là số tiền liên quan đến bảo hiểm nên bảo hiểm phải có trách nhiệm thanh toán cho Công ty Tây Bắc.

Tòa án cấp sơ thẩm nhận định, quá trình thực hiện hợp đồng, Ban Quản lý dự án 6 đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi cho Công ty Tây Bắc, buộc Ban Quản lý dự án 6 phải thanh toán tổng cộng hơn 10,2 tỷ đồng cho Công ty Tây Bắc.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, Ban Quản lý dự án 6 đã trình tòa chứng cứ mới và không đồng ý trả lãi cho cả 2 khoản nợ. Lý do là trong hồ sơ dự thầu, Công ty Tây Bắc đã cam kết, lãi suất chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu đối với khoản tiền chậm thanh toán là 0% giá trị hợp đồng.

Phía Công ty Tây Bắc đã cung cấp Bản phụ lục về một số điều kiện của hợp đồng chính trong hồ sơ dự thầu, biên bản hội nghị thương thảo hợp đồng chính. Theo Công ty Tây Bắc, trong hợp đồng chính, hai bên thỏa thuận về việc thanh toán bị chậm trễ theo quy định cụ thể của Nhà nước.

Tòa án cho rằng thỏa thuận này là không rõ ràng nên không chấp nhận.

Hợp đồng chính đã quy định hồ sơ dự thầu là một bộ phận không thể tách rời của hợp đồng. Bản phụ lục do Công ty Tây Bắc cung cấp có điều khoản nêu rõ lãi suất chậm thanh toán là 0%.

Do đó, Tòa án chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Ban Quản lý dự án 6. Công ty Tây Bắc chỉ được nhận số tiền gốc tổng cộng hơn 7,1 tỷ đồng.

Dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) có tổng chiều dài khoảng 220km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến đường đi qua địa bàn các huyện nghèo thuộc các tỉnh Lào Cai và Hà Giang.

Bùi Trang
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.