Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn khai không thiệt hại trong vụ tham nhũng lãi ngoài

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn khai không thiệt hại trong vụ tham nhũng lãi ngoài

(ĐTCK) Sau tạm dừng phiên tòa vào chiều hôm trước, sáng 22/1, phiên tòa xét xử 4 sếp dầu khí tiếp tục với phần thẩm vấn. Đại diện CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn khẳng định không có thiệt hại.

HĐXX tiếp tục phần xét hỏi liên quan đến lời khai của bị cáo Đinh Văn Ngọc, nguyên Tổng giám đốc CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn và vợ bị cáo về việc xuất cảnh vào đúng ngày nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank từ Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank.

Theo đó, bị cáo Đinh Văn Ngọc khai vào khoảng thời giam của đợt đưa tiền 23/4/2014 nói trên bị cáo nghỉ phép đưa vợ con đi du lịch tại Pháp.

Vợ Đinh Văn Ngọc cũng khai cùng chồng đi du lịch vào thời gian đó vì ảnh chụp còn lưu trên facebook. Hơn nữa, chị còn xin được bản phô tô hộ chiếu lưu trong hồ sơ cá nhân của chồng do thư ký cũ của ông Ngọc ở BSR giữ. Những chứng cứ này, luật sư của bị cáo Ngọc đã nộp cho tòa.

Tuy nhiên, khi được hỏi về hộ chiếu gốc thì cả hai vợ chồng ông Ngọc đều khai đã bị thất lạc.

Trả lời HĐXX, đại diện CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn BSR cho biết đây không phải là các tài liệu do công ty phát hành nên không có ý kiến.

Đối với chứng cứ mời này, đại diện Viện kiểm sát cho biết đã xác minh tài liệu chứng cứ và thấy có căn cứ, chứng cứ này sẽ được đánh giá vào phần luận tội.

Kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện Kiểm sát đã phát biểu quan điểm luận tội.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng căn cứ vào quá trình thẩm vấn tại phiên tòa cùng các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra trong vụ án, Viện kiểm sát có đủ cơ sở kết luận:

Trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, Công ty BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi.

Trong đó, Nguyễn Hoài Giang khi làm Tổng giám đốc đã ký 19 Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn VNĐ với tổng số tiền 11.582 tỷ đồng và 2 Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn USD tổng số tiền 23.148.065 USD.

Sau khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV, Nguyễn Hoài Giang đã ký phê duyệt 15 tờ trình để BSR gửi tiền vào Oceanbank;

Đinh Văn Ngọc khi làm Tổng giám đốc đã ký 6 tờ trình gửi số tiền 1.840 tỷ đồng và 12 tờ trình đề xuất gia hạn gửi số tiền 12.050 tỷ đồng;

Vũ Mạnh Tùng, Phó tổng giám đốc ký 35 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tổng số tiền là 7.830 tỷ đồng;

Phạm Xuân Quang, Kế toán trưởng ký tờ trình đề xuất Ban Tổng giám đốc phê duyệt, làm thủ tục ký hợp đồng gửi tiền tại Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi hoặc ủy quyền cho Nguyễn Thị Hồng Phượng - Phó phòng Tài chính kế toán đề xuất để lãnh đạo BSR ký tổng cộng 56 hợp đồng tiền gửi tổng số tiền 19.412 tỷ đồng và 23.148.065 USD.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank, về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank, trong thời gian từ năm 2013 – 2014, Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank đã 5 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Đà Nẵng và Quảng Ngãi do Hội sở Oceanbank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Nguyễn Hoài Giang, Đinh Văn Ngọc, Vũ Mạnh Tùng, Phạm Xuân Quang.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều đã thừa nhận nhận tiền chi lãi ngoài từ Nguyễn Minh Thu. Viện Kiểm sát nhận định, các bị cáo đã lạm dụng chức vụ quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt tiền lãi suất ngoài hợp đồng thông qua việc Công ty BSR gửi tiền tại Oceanbank. Hành vi của các bị cáo đủ căn cứ kết luận phạm vào tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình điều tra, truy tố, các bị can Nguyễn Hoài Giang, Vũ Mạnh Tùng, Đinh Văn Ngọc, Phạm Xuân Quang thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, chủ động khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội mà có. Riêng bị cáo Đinh Văn Ngọc khắc phục được 1/2 số tiền chiếm đoạt.

Xét một số tình tiết giảm nhẹ khác như nhân thân tốt, gia đình có truyền thống cách mạng, có nhiều thành tích được Nhà nước khen thưởng, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau: Bị cáo Vũ Mạnh Tùng từ 8 – 9 năm tù; Nguyễn Hoài Giang từ 7 – 8  năm tù; Phạm Xuân Quang từ 6 – 7 năm tù; Đinh Văn Ngọc từ 5 – 6 năm tù.

Về số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt, đại diện Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho rằng công ty không chịu thiệt hại.

Trước đó, ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã đề nghị đối trừ trách nhiệm dân sự cho ông nếu Tòa xác định các bị cáo phải bồi thường số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Đại diện Oceanbank cho rằng hậu quả số tiền hơn 1.500 tỷ đồng chi lãi ngoài của Oceanbank đã được Tòa phán quyết trong một bản án khác. Đối với khoản tiền các bị cáo đã chiếm đoạt, nếu HĐXX buộc các bị cáo bồi thường thì Oceanbank chấp nhận đối trừ trách nhiệm dân sự cho ông Hà Văn Thắm.

Tin bài liên quan