Công ty giải trí Hàn Quốc kiện đối tác Việt Nam đòi tiền sự kiện “Kết nối âm nhạc“

Công ty giải trí Hàn Quốc kiện đối tác Việt Nam đòi tiền sự kiện “Kết nối âm nhạc“

(ĐTCK) Chương trình âm nhạc “Kết nối âm nhạc” tổ chức ngày 9/12/2017 đã diễn ra thành công, song các bên tổ chức sự kiện còn tranh chấp khoản tiền chưa trả.

Ngày 1/11/2017, Công ty YG Entertaiment (ở Seoul, Hàn Quốc) ký hợp đồng dịch vụ với Công ty TNHH Kết nối Á Châu để tổ chức sự kiện “Kết nối âm nhạc” ở Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Theo hợp đồng, Công ty YG cung cấp thông tin, tư vấn sáng tạo, hỗ trợ cho Công ty Á Châu điều hành sự kiện trên.

Do hai bên thống nhất không mở tài khoản chung nên Công ty YG đã chuyển khoản số tiền 200.000 USD (tương đương 4,4 tỷ đồng) cho Công ty Á Châu để tạm ứng. Sau chương trình, Công ty Á Châu phải hoàn lại 200.000 USD và 5% số tiền này, tổng cộng là hơn 5 tỷ đồng.

Chương trình “Kết nối âm nhạc” tổ chức ngày 9/12/2017 đã diễn ra thành công. Công ty YG nhiều lần yêu cầu nhưng Công ty Á Châu không thanh toán số tiền trên.

Ngày 4/4/2018, ông Nguyễn Việt Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty Á Châu đã ký biên bản xác nhận công nợ, cam kết sẽ trả số tiền trên. Tuy nhiên, Công ty Á Châu không thanh toán, Công ty YG buộc phải khởi kiện ra TAND TP. Hà Nội.

Quá trình tố tụng, đại diện theo pháp luật của Công ty Á Châu là ông Đặng Quang Long không đồng ý trả khoản nợ trên vì cho rằng, thời điểm ký kết hợp đồng, ông là nhân viên nên không được biết thông tin hợp đồng.

Mặt khác, theo ông Long, ông Nguyễn Việt Anh không có thẩm quyền để ký vào biên bản xác nhận công nợ. Ông Nguyễn Việt Anh trên danh nghĩa là Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) vì là người nắm giữ 57% vốn điều lệ, nhưng theo Điều lệ Công ty, ông Nguyễn Việt Anh không có tên trong HĐTV.

Giấy đăng ký kinh doanh chỉ ghi nhận người đại diện theo pháp luật là ông Đặng Quang Long. Văn bản xác nhận nợ không đúng thể thức, vì không có ủy quyền, nội dung xác nhận và cam kết không thông qua HĐQT. Văn bản này ghi nhận khoản tiền thanh toán bằng USD là vi phạm Điều 22 về Pháp lệnh ngoại hối.

Tuy nhiên, tòa án căn cứ vào hợp đồng ký kết thể hiện việc Công ty YG gửi số tiền 200.000 USD là đặt cọc thực hiện nghĩa vụ. Hợp đồng quy định Công ty Á Châu phải hoàn trả lại số tiền này sau 30 ngày và thanh toán 5%. Còn biên bản ngày 4/4/2018 chỉ xác nhận nợ, trên thực tế khi thanh toán bằng VND. Vì vậy, biên bản này không bị vô hiệu.

Sau khi tính toán lãi suất, tòa án buộc Công ty Á Châu phải thanh toán số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Tin bài liên quan