Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Chuyển tội danh cựu cán bộ cho thuê tài chính gây thất thoát 11,3 tỷ đồng

(ĐTCK) Quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy, các bị cáo không giám sát tài sản cho thuê, khiến bên vay không thực hiện đúng hợp đồng. Hành vi của các bị cáo phạm vào tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên HĐXX quyết định chuyển sang tội danh này.

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Khen (SN 1958, cựu Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính BIDV) mức án 5 năm tù và Nguyễn Việt Hưng (SN 1968, nguyên Trưởng phòng Khách hàng cá nhân BIDV- chi nhánh Chương Dương) 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, VKSND truy tố các bị cáo về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy, các bị cáo không giám sát tài sản cho thuê, khiến bên vay không thực hiện đúng hợp đồng. Hành vi của các bị cáo phạm vào tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên HĐXX quyết định chuyển sang tội danh này.

Tòa cấp sơ thẩm cũng nhận định, trong Dự án Thủy điện Nậm Giê, BIDV Lào Cai là đơn vị thẩm định vốn tự của Công ty Xi măng Lào Cai không đúng dẫn đến vụ án thất thoát 11,3 tỷ đồng. Hậu quả đến nay không thu hồi được tài sản. Tòa án kiến nghị cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân gây ra sai phạm tại chi nhánh BIDV Lào Cai.

Đối với ông Nguyễn Công Đường, Giám đốc Công ty Xi măng Lào Cai có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản khi bán, gán nợ máy móc của Công ty cho thuê tài chính. Tuy nhiên, ông này đã chết nên cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm.

Theo cáo trạng, Công ty Xi măng Lào Cai là chủ đầu tư Dự án Thủy điện Nậm Giê. BIDV - Chi nhánh Lào Cai và Công ty Cho thuê tài chính BIDV đồng tài trợ và cho vay 40 tỷ đồng. Công ty cho thuê tài chính giải ngân các hạng mục thiết bị nhà máy đồng bộ, thiết bị phục vụ thi công, chi phí lắp đặt và dụng cụ lắp đặt.

Khoảng tháng 7/2007, Công ty Xi măng Lào Cai và Công ty cho thuê tài chính BIDV ký hợp đồng nhưng không nêu rõ tài sản cho thuê và giá trị tài sản. Công ty cho thuê tài chính đã giải ngân hơn 11,3 tỷ đồng song không kiểm tra, không có biện pháp đôn đốc bên vay trả nợ khiến Công ty Xi măng Lào Cai chuyển nhượng, cho thuê lại tài sản trái pháp luật.

Hành vi của các bị can đã vi phạm quy định tại Điều 1, Điều 24 - Nghị định số 16/2001/NĐ-CP ngày 2/5/2001 của Chính phủ về tổ chức hoạt động của cơ quan cho thuê tài chính.

Tổng số tiền thiệt hại trong việc cho mua, cho thuê đối với các thiết bị, máy móc là hơn 11,3 tỷ đồng tiền gốc và 9,6 tỷ đồng tiền lãi.

Tại tòa, luật sư Hoàng Huy Được, bào chữa cho bị cáo Khen cho rằng, ngân hàng đã “phù phép” nguồn vốn tự có của Công ty Xi măng Lào Cai. Năm 2007, Hội đồng tín dụng ngân hàng đã gửi cho Công ty cho thuê tài chính các báo cáo thẩm định dự án xác định Công ty Xi măng Lào Cai có vốn tự có 31,7 tỷ đồng, nhưng xác minh tại Sở Tài chính Lào Cai, từ 2007-2011, công ty lỗ hơn 36,9 tỷ đồng. 

Tin bài liên quan