Chuẩn bị xét xử Vũ “nhôm” trong vụ án chuyển nhượng đất vàng trái quy định

Chuẩn bị xét xử Vũ “nhôm” trong vụ án chuyển nhượng đất vàng trái quy định

(ĐTCK) Ngày 28/1 tới đây, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ trong vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Cùng bị đưa ra xét xử có 2 bị cáo nguyên là Thứ trưởng Bộ Công an. Được biết, phiên tòa sẽ kéo dài 3 ngày, từ 28-30/1.

Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Trương Việt Toàn - Phó Chánh Tòa Hình sự làm chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa gồm: Đào Thịnh Cường và Nguyễn Đức Bằng.

Ngoài ra, Viện Kiểm sát còn bố trí thêm 2 kiểm sát viên dự khuyết trong phiên tòa này. Có 9 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo buộc, quá trình điều hành Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ Công an để đề nghị các Bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản ở các vị trí đắc địa tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, trái quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra xác định có 7 cụm nhà đất ở TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đã được 2 công ty nói trên thâu tóm như số 319 Lê Duẩn (TP Đà Nẵng); số 16 Bạch Đằng (TP Đà Nẵng), số 15 Thi Sách (TP Hồ Chí Minh); số 129 Pasteur (TP Hồ Chí Minh)..., với tổng diện tích gồm 6.723 m2 nhà và 26.759 m2 đất, tổng trị giá 2.517 tỷ đồng.

Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng công ty bình phong để được thuê hoặc chuyển nhượng nhà đất không qua đấu giá trái quy định Nhà nước. Ngoài ra, các công ty này còn xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và nhiều ưu đãi khác...

Hai bị can Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đã trực tiếp tham mưu hoặc trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản gửi tới các Bộ, ngành, UBND TP Đà Nẵng và UBND TP Hồ Chí Minh xin hỗ trợ, tạo điều kiện cho CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 và CTCP Nova Bắc Nam 79 trong các hoạt động thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ thực hiện các hành vi phạm tội.

Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp bình phong, với sự giúp đỡ của Phan Hữu Tuấn (cựu Trung tướng, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo – Bộ Công an) và Nguyễn Hữu Bách (cựu cán bộ thuộc Bộ Công an), thông qua các văn bản nghiệp vụ để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định của Nhà nước.

Thực tế, các văn bản này có tính chất yêu cầu các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan phải cho Phan Văn Anh Vũ được thuê, mua chỉ định; được hưởng các ưu đãi khi mua bán, chuyển nhượng các dự án nhà, đất công sản này với giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường; trái với quy định của pháp luật.

Sau khi thực hiện được việc thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất này, Phan Văn Anh Vũ không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với tổng số tiền 1.159 tỷ đồng.

Tin bài liên quan