Chuẩn bị xét xử đại án nghìn tỷ xảy ra tại Agribank

Chuẩn bị xét xử đại án nghìn tỷ xảy ra tại Agribank

(ĐTCK) Dự kiến, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội sẽ đưa vụ án ra xét xử từ ngày 21 - 31/12/2015.

Đây là vụ án có số thiệt hại lên tới hơn 2.500 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Có 18 bị can bị truy tố theo các tội danh Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó, Phạm Thanh Tân (SN 1955) - nguyên Tổng giám đốc Agribank Việt Nam bị xem xét bởi hai tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Với việc làm trái công vụ, cựu Tổng giám đốc Agribank đã được Phạm Thị Bích Lương “bôi trơn” 310.000 USD (tương đương hơn 6,2 tỷ đồng). Hiện gia đình Tân mới khắc phục thay bị cáo được 2,1 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2011, CTCP Enzo Việt đổi tên thành Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam (gọi tắt là Công ty Lifepro) và Dự án Nhà máy Dệt - Nhuộm - May công nghiệp ở tỉnh Ninh Bình của doanh nghiệp này cũng được đổi tên thành Dự án Luxfashion.

Sau khi chuyển đổi, các đối tượng là lãnh đạo của Liên doanh Lifepro tạo lập hồ sơ vay vốn mua nguyên liệu dệt may, mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu thời trang tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, việc mua bán cả 6 thương hiệu thời trang quốc tế hoàn toàn là giả mạo.

Về nguyên liệu, máy móc, thiết bị, thực tế mua bán rất ít nhưng các đối tượng lại khai khống số lượng, giá trị tăng lên nhiều lần. Tổng cộng, nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt của Agribank hơn 2.523 tỷ đồng.

Đối với các cán bộ Agribank, kết quả điều tra cho thấy, ở hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Phạm Thanh Tân với cương vị là Tổng giám đốc Agribank Việt Nam đã ký hàng loạt văn bản cho Chi nhánh Nam Hà Nội vay ngoài kế hoạch 75 triệu USD từ nguồn tiền của Hội sở. Sau đó, Agribank Nam Hà Nội mới hoàn trả được 10 triệu USD.

Với việc làm trái công vụ, cựu Tổng giám đốc Agribank đã được Phạm Thị Bích Lương “bôi trơn” 310.000 USD (tương đương hơn 6,2 tỷ đồng). Hiện gia đình Tân mới khắc phục thay bị cáo được 2,1 tỷ đồng.

Ở hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Phạm Thanh Tân đã ký vào tờ trình đề nghị nâng quyền phán quyết cho Chi nhánh Nam Hà Nội để đơn vị này cho Công ty CP Lifepro Việt Nam vay tiền nhập khẩu nguyên liệu phục vụ Dự án Nhà máy Dệt - Nhuộm - May công nghiệp ở Ninh Bình.

Việc làm thiếu trách nhiệm của cựu Tổng giám đốc Agribank Việt Nam dẫn tới hậu quả Chi nhánh Nam Hà Nội đã cho vay vượt thẩm quyền 320 tỷ đồng gây thiệt hại cho Agribank. Cùng với hàng loạt hành vi thiếu trách nhiệm trong suốt thời gian giữ chức Tổng giám đốc Agribank, Phạm Thanh Tân phải chịu trách nhiệm đối với hơn 2.125 tỷ đồng mà hệ thống ngân hàng này bị thất thoát.

Cũng theo hồ sơ vụ án, Phạm Thị Bích Lương (SN 1969), nguyên Giám đốc Agribank - chi nhánh Nam Hà Nội, là người chỉ đạo và trực tiếp tham gia vào toàn bộ quá trình cho vay hơn 2.103 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Lương còn phải liên đới chịu trách nhiệm về khoản tiền hơn 231 tỷ đồng thiệt hại từ khoản vay của CTCP Enzo Việt, tiền thân của liên doanh Lifepro.

Ngoài hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Phạm Thị Bích Lương còn bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Dù biết rõ CTCP Enzo Việt đã hết hạn mức vay vốn triển khai dự án, Lương vẫn bàn với cấp dưới và Lê Minh Hiếu (SN 1974) - nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Vietmade, CTCP Lifepro Việt Nam, sử dụng pháp nhân CTCP Lifepro Việt Nam để vay thêm tiền từ Agribank Nam Hà Nội, dựa trên hợp đồng liên kết nhập nguyên liệu “ma”.

Để có tiền và giải ngân được khoản vay phát sinh, Lương lập hồ sơ đề nghị HĐQT Agribank Việt Nam cho tăng thẩm quyền phán quyết của mình lên con số 400 tỷ đồng. Sau khi giải ngân, ở khoản vay này, Lương và thuộc cấp được Hiếu “cảm ơn” 3 tỷ đồng.

Tin bài liên quan