Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Chủ sàn vàng Khải Thái: “Kế toán chiếm đoạt tiền đóng thuế”

(ĐTCK) Trả lời luật sư, bị cáo cho rằng, hoạt động của Công ty Khải Thái là hợp pháp. Trên thực tế, Công ty đã đóng thuế 1-2 tỷ đồng. Công việc này được giao cho một kế toán trưởng nhưng người này đã chiếm đoạt và bỏ trốn. 

Từ ngày 11/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Hsu Minh Jung (tức Saga, SN 1975, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc), nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái - tự phong.

Giúp sức cho Sago gồm Phan Kiện Trung (SN 1984, ở quận Long Biên, Hà Nội, nhân viên kinh doanh), Nguyễn Mạnh Linh (SN 1987, ở Ninh Bình, cựu giám đốc), Trịnh Hoàng Bình (SN 1975, ở quận Đống Đa, Hà Nội) và giám đốc các chi nhánh: Đoàn Thị Luyến (SN 1987, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội), Tăng Hải Nam (SN 1975, ở quận Hà Đông, Hà Nội), Đinh Thị Hồng Vinh (SN 1985, ở Hà Nội).

Theo cáo trạng, từ năm 2012 - 2014, các bị cáo đưa ra thông tin gian dối, tạo lòng tin để quảng cáo, tư vấn cho khách hàng nộp tiền vào Công ty Khải Thái bằng hình thức ký hợp đồng ủy thác đầu tư.

Công ty Khải Thái thu tổng số tiền 501,1 tỷ đồng của 1.586 khách hàng. Trong đó có 10,4 tỷ đồng khách hàng chơi vàng tài khoản và 490,6 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng 177,9 tỷ đồng; còn lại 323,1 tỷ đồng.

Do chỉ có 717 bị hại đến trình báo nên cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này được nhận lãi 17,5 tỷ đồng. Số tiền công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Chủ sàn vàng Khải Thái khai nhận, công ty mở 3 chi nhánh, kinh doanh vàng từ tháng 10/2011- 2012. Việc huy động tiền dưới hình thức ủy thác đầu tư được triển khai từ năm 2013. Bị cáo đã tổ chức họp và chỉ đạo các nhân viên công ty kêu gọi huy động vốn từ khách hàng với thời hạn ủy thác 3 tháng đến 1 năm, lãi suất từ 3-3,5%.

Bị cáo thừa nhận, trước khi vào Việt Nam tìm hiểu các thông tin về pháp luật, truyền thông nhưng muốn đón đầu kinh doanh nên tổ chức huy động vốn dưới hình thức ủy thác đầu tư.

“Điều này chưa được Chính phủ cho phép nhưng thời điểm đó, bị cáo không nhận thức được hành vi đó là vi phạm pháp luật. Nhiều công ty vàng bạc ở nước ngoài đã hoạt động nên bị cáo nghĩ có thể làm được”, bị cáo Saga biện minh.

Chủ sàn vàng cũng khai nhận sử dụng số tiền trên để đầu tư vào một công ty ở Đài Loan, kinh doanh vàng và tiền tệ.

Sáng 12/12, tại tòa, anh trai bị cáo Saga cũng xuất trình tài liệu thể hiện việc đầu tư của Saga ở Đài Loan. Cụ thể là hợp đồng ủy thác đầu tư với một công ty quản lý tài sản, đại diện phần vốn góp 5 triệu nhân dân tệ.

Trả lời luật sư, bị cáo cho rằng hoạt động của Công ty Khải Thái là hợp pháp. Trên thực tế, công ty đã đóng thuế 1-2 tỷ đồng. Công việc này được giao cho một kế toán trưởng nhưng người này đã chiếm đoạt và bỏ trốn. Bị cáo đề nghị triệu tập người này để làm rõ. Tố giác nhân viên nhưng bị cáo không cung cấp danh tính, địa chỉ của người này.

Tin bài liên quan