Bị cáo tại tòa

Bị cáo tại tòa

Chủ doanh nghiệp lừa bán cổ phiếu, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng

(ĐTCK) Doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, Chung nghĩ cách chuyển nhượng 191.000 cổ phiếu và vay nợ của nhiều người chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, Nguyễn Quang Chung (SN 1954, ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), là chủ Doanh nghiệp tư nhân Chung Thịnh (kinh doanh xăng dầu) và là sáng lập viên thành lập Công ty Sico Yên Sơn.

Doanh nghiệp Chung Thịnh nắm giữ 191.000 cổ phần của Công ty Yên Sơn.

Đến năm 2011, do DN Chung Thịnh gặp khó khăn tài chính, Chung đề nghị HĐQT của Công ty Yên Sơn cho phép chuyển nhượng lại toàn bộ 191.000 cổ phần cho các cổ đông.

Ngày 29/4/2011, tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2011 đã ra Nghị quyết đồng ý cho DN Chung Thịnh được chuyển nhượng số vốn đã góp là 1,91 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập được mua số lượng cổ phiếu được phân bổ theo tỷ lệ phần trăm tương ứng với số cổ phần hiện có, giá chuyển nhượng tự thỏa thuận. Trường hợp các cổ đông sáng lập không đăng ký mua hết số lượng cổ phần có nhu cầu chuyển nhượng thì được phép bán ra ngoài.

Thực hiện Nghị quyết trên, ngày 4/5/2011, HĐQT Công ty Yên Sơn thông báo danh sách cổ đông được quyền mua cổ phần chuyển nhượng. Các cổ đông sáng lập có thể thỏa thuận và chuyển nhượng lại quyền mua cổ phiếu cho nhau, không được vượt quá tổng số cổ phần của DN Chung Thịnh đang nắm giữ.

Theo Điều lệ Công ty, việc bán cổ phần ưu tiên cho các cổ đông, sau 3 năm chưa bán hết, cổ đông được phép bán cho người ngoài.

Tháng 4/2011, viện cớ khó khăn, Chung đề nghị với 2 cổ đông sáng lập khác là bà Đinh Lan Hương và Nguyễn Thị Hương mua lại cổ phần của anh ta với giá 25.000 đồng/cổ phần. Hai người này đồng ý mua và chuyển hơn 1,4 tỷ đồng cho Chung. Sau khi nhận tiền, Chung đưa lại cho họ Hợp đồng chuyển nhượng với giá 30.000 đồng/cổ phần. Không đồng ý giá trên, các nạn nhân yêu cầu Chung sửa lại nhưng anh ta hứa hẹn rồi bỏ trốn.

Cơ quan điều tra còn làm rõ, năm 2009-2010, Chung vay tiền của 3 người khác để chiếm đoạt số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Với 2 việc làm trên, Nguyễn Quang Chung bị truy tố về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, Nguyễn Quang Chung còn có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, biết rõ quy định công ty, Chung vẫn thực hiện hành vi sử dụng tài liệu gốc của công ty mang đi lừa đảo 2 người có nhu cầu mua cổ phiếu, chiếm đoạt hơn 5,2 tỷ đồng. Nhận tiền, Chung không làm thủ tục sang tên mà bỏ trốn.

Đối với các đơn tố cáo của các ông Nguyễn Văn Thực, Nguyễn Công Dung, Ngô Xuân Thảo, cơ quan điều tra xác minh và nhận thấy có việc tham gia góp vốn. Hiện số cổ phần của DN Chung Thịnh vẫn còn nên không đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Chung.

Tổng số tiền bị can này chiếm đoạt của các bị hại là hơn 8 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, Chung khai nhận sử dụng tiền chiếm đoạt để trả nợ ngân hàng do làm ăn thua lỗ.

Ngày 12/4, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử, song do vắng mặt nguyên đơn dân sự nên HĐXX quyết định tạm hoãn và mở lại ngày 6/5 tới.

Tin bài liên quan